Windows 10 ปรับปรุงหน้าการแสดงข้อมูล ‘About’ พร้อมรายละเอียด PC ที่ครบถ้วนมากขึ้น

Windows 10 ปรับปรุงหน้าการแสดงข้อมูล ‘About’ พร้อมรายละเอียด PC ที่ครบถ้วนมากขึ้น


แม้ว่า Windows 10 จะเข้าสู่ปีสุดท้ายของการสนับสนุนแบบหลัก แต่ Microsoft ยังไม่หยุดที่จะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้กับระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าแต่อย่างใด ล่าสุด Windows 10 ได้รับการอัปเดตในส่วนของแอป Settings ที่อาจทำให้ผู้ใช้ Windows 11 ต้องอิจฉาเล็ก ๆ กับฟีเจอร์ใหม่นี้

ในการอัปเดตเวอร์ชัน Release Preview และ Beta build 19045.5070 (KB5045594) นั้น Microsoft ได้ทำการซ่อนฟีเจอร์ใหม่ ๆ ไว้ในส่วนของหน้า "About" ในแอป Settings ซึ่งแสดงข้อมูลเกี่ยวกับสเปกของ PC ที่ละเอียดกว่าเดิม ไม่เพียงแค่แสดงข้อมูลทั่วไป แต่ยังรวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการ์ดจอ, หน่วยความจำวิดีโอ (Video memory), ความจุของที่เก็บข้อมูล, และรุ่นของฮาร์ดไดรฟ์ ข้อมูลสำคัญจะแสดงเป็นบัตรข้อมูลเด่นชัดด้านบน ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงรายละเอียดได้อย่างสะดวกมากขึ้น

Windows 10 ปรับปรุงหน้าการแสดงข้อมูล ‘About’ พร้อมรายละเอียด PC ที่ครบถ้วนมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีส่วนคำถามที่พบบ่อย (FAQ) ที่ผู้ใช้สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานของคอมพิวเตอร์ เช่น การทำงานของ RAM ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ และเวอร์ชันล่าสุดของ Windows

Windows 10 ปรับปรุงหน้าการแสดงข้อมูล ‘About’ พร้อมรายละเอียด PC ที่ครบถ้วนมากขึ้น

แม้ว่าการผสมผสานระหว่างดีไซน์ของ Windows 10 และ 11 จะดูแปลกตา แต่การอัปเดตครั้งนี้ถือเป็นการเพิ่มข้อมูลสำคัญที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ของตนเองได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น

การอัปเดต Windows 10 Release Preview และ Beta build 19045.5070 (KB5045594) ได้นำเสนอหน้า "About" ใน Settings ที่ถูกปรับปรุงใหม่ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงนี้ยังไม่ได้เปิดใช้งานโดยอัตโนมัติ แต่สามารถเปิดใช้งานได้ด้วย ViVeTool ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเปิดฟีเจอร์ซ่อนได้ตามที่ Microsoft ยังไม่ได้เปิดตัวในวงกว้าง

วิธีการเปิดใช้งาน ViVeTool

1. ดาวน์โหลด ViVeTool จากGitHub และแตกไฟล์ในโฟลเดอร์ที่หาได้ง่ายบนเครื่องของคุณ

2. เปิด Command Prompt โดยคลิกขวาแล้วเลือก "Run as Administrator"

3. ใช้คำสั่ง CD เพื่อไปยังโฟลเดอร์ที่คุณเก็บไฟล์ ViVeTool ไว้

4. พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้

 vivetool /enable /id:48478026,48433719,49453572

แล้วกด Enter

5. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณ

หลังจากนี้ คุณจะสามารถเข้าถึงหน้า "About" ใหม่ใน Settings ซึ่งแสดงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสเปกของ PC ได้อย่างเต็มรูปแบบ

แม้ว่า Microsoft ยังไม่ได้ประกาศการปรับปรุงนี้อย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าอาจจะมีการเปิดให้ใช้งานใน Windows 11 ด้วย เนื่องจากการทดสอบเวอร์ชันพรีรีลีสของ Windows 11 ก่อนหน้านี้มีการแสดงการ์ดสเปกในลักษณะคล้ายกันใน Settings แต่ก็ยังไม่ได้เผยแพร่สู่สาธารณะอย่างเป็นทางการ บางทีการเปิดตัวใน Windows 10 อาจเป็นสัญญาณว่าฟีเจอร์นี้กำลังจะมาถึงผู้ใช้ Windows 11 ในเร็ว ๆ นี้

สรุป

Windows 10 ได้รับการอัปเดตหน้า "About" ใน Settings ให้แสดงข้อมูลสเปก PC อย่างละเอียดมากขึ้น เช่น การ์ดจอและความจุฮาร์ดไดรฟ์ ผู้ใช้สามารถเปิดฟีเจอร์นี้ด้วย ViVeTool โดย Microsoft ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าอาจมีใน Windows 11 ในอนาคต

 

ที่มา neowin


Microsoft เริ่มเปิดตัว  Release Preview เวอร์ชันใหม่ของ Windows 10 22H2 และเริ่มเปิดตัว Copilot
Microsoft อยู่ในระหว่างเปิดตัว Release Preview build สำหรับสมาชิกของโปรแกรม Windows Insiderหมายเลขบิลด์ใหม่คือ 19045.3757 (KB5032278)โดยบิลด์นี้จะเร...
อัปเดต Microsoft Teams for Personal ฟีเจอร์ใหม่เพียบ
Microsoft Teams for Personal แพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับการสื่อสาร การทำงาน และการเรียนรู้ กลับมาอีกครั้งพร้อมการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่มากมาย ไม่ว่าจะใช้ Team...
Microsoft Defender สามารถบล็อค ransomware บน Windows 11 ได้ดีขึ้น
Microsoft ได้เปิดตัว Windows 11 รุ่นใหม่สำหรับ Beta Channel พร้อมด้วย Microsoft Defender for Endpoint ที่ปรับปรุงความสามารถในการบล็อกการโจมตีด้วยแ...

Invoice
024609292
Line
Company