Microsoft 365 Copilot ซึ่งเป็น AI ผู้ช่วยอัจฉริยะจาก Microsoft ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานในแอปพลิเคชันยอดนิยมของ Microsoft เช่น Word, Excel, และ PowerPoint ด้วยการประมวลผลข้อมูลจาก Microsoft Graph ซึ่งครอบคลุมเอกสารต่างๆ อีเมล ไฟล์ ประชุม และการสนทนาในองค์กร พร้อมด้วยเทคโนโลยีโมเดลภาษา GPT-4 ที่ทันสมัย
ล่าสุด Microsoft ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ใน Excel ชื่อว่า “Clean Data” ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการข้อมูลที่ซับซ้อนให้เป็นระเบียบเรียบร้อยได้ในคลิกเดียว ฟีเจอร์นี้สามารถตรวจจับปัญหาข้อมูลทั่วไป เช่น ความไม่สอดคล้องกันของข้อความ ปัญหารูปแบบตัวเลข และช่องว่างเกินจำเป็น เพียงแค่เลือก "Clean Data" ในแท็บ Data หรือใช้แบนเนอร์ที่ปรากฏขึ้น ฟีเจอร์นี้จะช่วยลดเวลาการทำงานในการจัดการข้อมูลลงอย่างมาก (ดูภาพหน้าจอด้านล่าง)
ฟีเจอร์ Clean Data ใน Microsoft 365 Copilot สำหรับ Excel ช่วยให้ผู้ใช้งานจัดระเบียบข้อมูลได้ง่ายขึ้น ด้วยการแก้ไขปัญหาข้อมูลที่พบได้บ่อยๆ อย่างมืออาชีพ และพร้อมให้ใช้งานได้ในคลิกเดียว โดยฟีเจอร์นี้จะช่วยจัดการปัญหาดังนี้:
- ความไม่สอดคล้องกันของข้อความ (Text Inconsistencies): ฟีเจอร์นี้สามารถตรวจจับความแตกต่างเล็กน้อยในข้อความที่อาจไม่ทันสังเกต เช่น การใช้ตัวพิมพ์ใหญ่-พิมพ์เล็กที่ไม่สม่ำเสมอ หรือการใช้เครื่องหมายวรรคตอนและเครื่องหมายพิเศษที่ไม่ตรงกันในข้อมูล
- ความไม่สอดคล้องกันของรูปแบบตัวเลข (Number Format Inconsistencies): ฟีเจอร์นี้จะค้นหาความแตกต่างของรูปแบบข้อมูลที่มีทั้ง ‘Text’ และ ‘Number’ ในคอลัมน์เดียวกัน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาในการคำนวณ ฟีเจอร์ Clean Data จะช่วยแปลงเซลล์ที่เป็นข้อความให้เป็นรูปแบบตัวเลข เพื่อให้คำนวณได้อย่างแม่นยำ
- การลบช่องว่างที่ไม่จำเป็น (Extra Space Removal): ฟีเจอร์นี้จะช่วยตรวจจับและลบช่องว่างเกินความจำเป็น เช่น ช่องว่างด้านหน้า ด้านหลัง และช่องว่างระหว่างคำในตาราง
Clean Data ใช้งานได้ดีที่สุดกับข้อมูลที่จัดรูปแบบเป็นตารางใน Excel ซึ่งรองรับข้อมูลได้สูงสุดถึง 100 คอลัมน์ และ 50,000 แถว ผู้ใช้สามารถสร้างตาราง Excel ได้ง่ายๆ โดยคลิกที่ข้อมูล จากนั้นเลือก Home > Tables > Format as Table ทั้งนี้ Microsoft กำลังทยอยเปิดใช้งานฟีเจอร์ Clean Data ใน Excel เวอร์ชันเว็บ และจะเริ่มทยอยเปิดให้ใช้งานบน Windows desktop ในเร็วๆ นี้
สรุป
ฟีเจอร์ Clean Data ใน Microsoft 365 Copilot ช่วยให้ผู้ใช้ Excel แก้ปัญหาข้อมูลทั่วไปอย่างรวดเร็ว เช่น ความไม่สอดคล้องของข้อความ รูปแบบตัวเลข และช่องว่างที่ไม่จำเป็น รองรับข้อมูลสูงสุด 100 คอลัมน์ และ 50,000 แถว ฟีเจอร์นี้เริ่มให้บริการบน Excel เวอร์ชันเว็บ และจะทยอยเปิดใช้งานบน Windows desktop เร็วๆ นี้
ที่มา neowin