Microsoft ลบ Dolby Digital ออกจาก Windows 11 24H2 ผู้ใช้ต้องทำอย่างไร

Microsoft ลบ Dolby Digital ออกจาก Windows 11 24H2 ผู้ใช้ต้องทำอย่างไร


Microsoft ได้ทำการลบตัวแปลงสัญญาณ AC-3 Dolby Digital ออกจาก Windows 11 เวอร์ชัน 24H2 หมายความว่าผู้ใช้จะไม่สามารถเล่นไฟล์วิดีโอหรือเพลงที่เข้ารหัสด้วย Codec นี้โดยตรงบนระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่นี้ AC-3 Dolby Digital เป็น Codec เสียงที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ใช้สำหรับเข้ารหัสเสียงแบบหลาย Channel มักพบในดีวีดี วิดีโอเกม และสื่ออื่นๆ การลบ Codec นี้ ออกจาก Windows 11 24H2 อาจสร้างปัญหาให้กับผู้ใช้บางกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ใช้ที่มีไฟล์วิดีโอหรือเพลงจำนวนมากที่เข้ารหัสด้วย AC-3

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ยังมีวิธีแก้ไข ดังนี้ :

  • ติดตั้งตัวแปลงสัญญาณ AC-3 ของบุคคลที่สาม มีตัวแปลงสัญญาณ AC-3 ของบุคคลที่สามฟรีและแบบเสียเงินมากมายที่ผู้ใช้สามารถติดตั้งลงบน Windows 11 24H2 ตัวอย่างเช่น K-Lite Codec Pack และ VLC Media Player
  • แปลงไฟล์วิดีโอหรือเพลง ผู้ใช้สามารถแปลงไฟล์วิดีโอหรือเพลงที่เข้ารหัสด้วย AC-3 เป็น Codec อื่นที่รองรับโดย Windows 11 24H2 เช่น AAC หรือ WMA
  • อัปเกรดเป็น Windows 11 เวอร์ชันเก่า Windows 11 เวอร์ชันก่อนหน้ายังคงรองรับ codec AC-3

Microsoft ยังไม่ได้ให้เหตุผลที่ชัดเจนว่าทำไมจึงลบ codec AC-3 ออกจาก Windows 11 24H2 ผู้ใช้ Windows 11 24H2 ควรตรวจสอบไฟล์วิดีโอและเพลงของตนเพื่อดูว่ามีไฟล์ใดเข้ารหัสด้วย AC-3 หรือไม่ และเตรียมพร้อมสำหรับวิธีแก้ไขที่เหมาะสม

สรุป
Microsoft ได้ตัดสินใจลบตัวแปลงสัญญาณ AC-3 Dolby Digital ออกจาก Windows 11 เวอร์ชัน 24H2 การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลต่อผู้ใช้ที่เล่นไฟล์วิดีโอที่มีการเข้ารหัสด้วยตัวแปลงสัญญาณ AC-3 โดยหากไม่มีตัวแปลงสัญญาณ ไฟล์เหล่านี้จะไม่สามารถเล่นได้ อย่างไรก็ตาม ยังมีวิธีแก้ไขอยู่บ้าง ผู้ใช้สามารถติดตั้งตัวแปลงสัญญาณ AC-3 จากแหล่งอื่น หรือใช้โปรแกรมเล่นวิดีโอที่รองรับตัวแปลงสัญญาณนี้โดยกำเนิด

 

ที่มา neowin


Microsoft 365 หยุดทำงานโดย Meraki firewall ผิดพลาด
การหยุดทำงานอย่างต่อเนื่องส่งผลต่อบริการต่างๆ ของ Microsoft 365 ซึ่งทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Exchange Online, Microsoft Teams, ไคลเอ็นต์เด...
Microsoft Teams ล่มกระทบผู้ใช้งานทั่วโลก
ตามรายงานของสื่อต่างประเทศ รวมถึงบัญชีทวิตเตอร์ @MSFT365Status ซึ่งเป็นบัญชีที่ทำหน้าที่รายงานความเคลื่อนไหวบริการต่างๆ ของMicrosoft เปิดเผยว่า พว...
วิธีดาวน์โหลดและติดตั้ง Windows 11 เวอร์ชัน 24H2
ใกล้เข้ามาแล้วกับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Windows 11 เวอร์ชัน 24H2 ซึ่งเป็นการอัปเดตใหญ่ประจำปี 2024 ที่หลายคนรอคอย หากผู้ใช้เป็นหนึ่งในผู้ที่ต้...

Invoice
024609292
Line
Company