Microsoft ประกาศระงับบัญชี OneDrive Business ที่ไม่มีใบอนุญาต และคิดค่าบริการในการกู้คืนข้อมูล

Microsoft ประกาศระงับบัญชี OneDrive Business ที่ไม่มีใบอนุญาต และคิดค่าบริการในการกู้คืนข้อมูล


Microsoft ประกาศการเปลี่ยนแปลงสำคัญสำหรับผู้ใช้ OneDrive Business โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2025 เป็นต้นไป บริษัทจะทำการ "เก็บถาวร" บัญชีที่ไม่มีใบอนุญาตและไม่มีการจัดการภายในองค์กร โดยบัญชีที่ไม่มีใบอนุญาตเหล่านี้ถือเป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ซึ่งทำให้ Microsoft ต้องดำเนินการระงับการใช้งานและคิดค่าบริการสำหรับการกู้คืนข้อมูล

ตามเอกสารที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ Microsoft Learn:

“บัญชี OneDrive ที่ไม่มีใบอนุญาตเป็นเวลานานกว่า 90 วันจะถูกระงับการใช้งานและไม่สามารถเข้าถึงได้ทั้งจากผู้ดูแลระบบและผู้ใช้งาน บัญชีเหล่านี้จะถูกเก็บถาวรโดยอัตโนมัติ แต่จะยังคงสามารถดูข้อมูลได้ผ่านเครื่องมือของผู้ดูแลระบบเท่านั้นจนกว่าผู้ดูแลจะดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนด”

คำว่า "ไม่มีใบอนุญาต" ที่ Microsoft ใช้นั้นหมายถึงบัญชีที่ไม่มีการเปิดใช้งาน บัญชีที่หมดอายุ หรือบัญชีที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับการสมัครใช้บริการของ Microsoft หรือ Office 365 ภายในองค์กร ผู้ดูแลระบบสามารถเลือกได้ว่าจะมอบหมายใบอนุญาตให้กับบัญชีดังกล่าว ลบบัญชี หรือเก็บถาวรไว้ หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ บัญชีจะถูกเก็บถาวรโดยอัตโนมัติ

การเก็บถาวรจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถรักษาข้อมูลในบัญชี OneDrive ไว้ได้ แต่หากต้องการกู้คืนข้อมูลนั้น ผู้ใช้ต้องจ่ายค่าบริการให้กับ Microsoft โดยคิดค่าบริการที่ $0.05 ต่อกิกะไบต์ต่อเดือน และค่ากู้คืนเพิ่มอีก $0.60 ต่อกิกะไบต์ ตามเอกสารที่ Microsoft เผยแพร่ การเรียกเก็บค่าบริการนี้จะเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน 2025 เป็นต้นไป

ผู้ดูแลระบบสามารถตรวจสอบบัญชี OneDrive ที่ไม่มีใบอนุญาตภายในองค์กรได้โดยทำตามขั้นตอนดังนี้:

  1. ลงชื่อเข้าใช้ศูนย์ดูแล SharePoint ด้วยบัญชีการทำงานหรือบัญชีโรงเรียน
  2. ไปที่รายงานและเลือก "รายงานผู้ใช้"
  3. ภายใต้ "การใช้งาน OneDrive" ให้เลือก "ผู้ใช้ที่ไม่มีใบอนุญาต"
  4. คุณสามารถดาวน์โหลดรายงานในรูปแบบไฟล์ CSV ได้

นอกจากนี้ Microsoft ยังสัญญาว่าจะเปิดตัว UI แบบอินเตอร์แอคทีฟสำหรับตรวจสอบชื่อผู้ใช้และรายละเอียดเพิ่มเติมของบัญชี OneDrive ที่ไม่มีใบอนุญาตในช่วงเดือนมกราคม 2025

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบัญชี OneDrive ที่ไม่มีใบอนุญาตและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น สามารถดูได้จากเอกสารทางการของ Microsoft ในเอกสารอย่างเป็นทางการ (ผ่านPetri )

สรุป

Microsoft จะระงับบัญชี OneDrive Business ที่ไม่มีใบอนุญาตตั้งแต่ 27 มกราคม 2025 เป็นต้นไป บัญชีที่ไม่ได้ใช้งานนานกว่า 90 วันจะถูกเก็บถาวรและไม่สามารถเข้าถึงได้ จนกว่าจะมีการกู้คืนข้อมูล ซึ่งจะมีค่าบริการในการกู้คืน Microsoft จะเริ่มเรียกเก็บค่าบริการนี้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2025

 

ที่มา neowin


Outlook อัพเดตโซลูชันใหม่ อีเมลปลอดภัยในยุคดิจิทัล!
Microsoft ได้ประกาศเปลี่ยนแปลงสำคัญสำหรับผู้ใช้บัญชีอีเมล Outlook ส่วนบุคคล โดยตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน บัญชีอีเมล Outlook ส่วนบุคคลจะไม่รองรับการเข...
Microsoft ประกาศคุณสมบัติ AI ใหม่สำหรับ Bing, SwiftKey, Edge และ Skype
Microsoft ได้ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่สำหรับแอปพลิเคชันมือถือเพื่อให้ตรงกับสิ่งที่บริษัทนำเสนอบนเดสก์ท็อปในปัจจุบันนอกเหนือจากความสามารถใหม่ที่ขับเคล...
Microsoft ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ AI Copilot ให้ชุดแอพพลิเคชัน ERP และ CRM Dynamics 365
ในขณะที่ Microsoft ได้รับข่าวมากมายสำหรับฟีเจอร์ Bing Chatใหม่ บริษัทก็กำลังทำงานในโครงการ AI กำเนิดอื่น ๆวันนี้ หนึ่งในโครงการเหล่านั้นได้รับการเ...

Invoice
024609292
Line
Company