เปลี่ยน Windows 11 เป็น Windows 10 เพียง "คลิกเดียว" ด้วยแอปที่ไม่เป็นทางการ

เปลี่ยน Windows 11 เป็น Windows 10 เพียง


เกือบสามปีแล้วที่ Windows 11 ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ถึงแม้จะผ่านมานานขนาดนี้แล้วทาง Microsoft ก็ยังไม่สามารถเอาชนะใจผู้ใช้ได้มากนัก สถิติล่าสุดจาก Statcounter แสดงให้เห็นว่า ส่วนแบ่งการตลาดของ Windows 11 น้อยกว่าหนึ่งในสาม

การปรับแต่งและปรับเปลี่ยนระบบปฏิบัติการ (OS) เป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้ที่ชื่นชอบการปรับแต่ง แต่บางครั้งก็ทำไปเพียงเพื่อความสนุก เช่น การรัน Windows 11 บน iPhone 15 Pro

ข้อมูลจาก Statcounter แสดงชัดเจนว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังคงใช้ Windows 10 เนื่องจากมันมีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด ขณะที่ผู้ใช้หลายคนอาจไม่สามารถอัพเกรดไปใช้ Windows 11 ได้เนื่องจากข้อกำหนดของระบบที่เข้มงวด และอีกหลายคนก็ชื่นชอบการใช้งาน Windows 10 มากกว่า

หากผู้ใช้เป็นหนึ่งในผู้ที่อัพเกรดไปใช้ Windows 11 แต่ยังคงชื่นชอบการนำเสนอของ Windows 10 ตอนนี้มีแอปไม่เป็นทางการชื่อ "RevertSV" ที่จะช่วยให้ผู้ใช้เปลี่ยนรูปลักษณ์ของ Windows 11 ให้คล้ายกับ Windows 10 ได้ เพียงแต่การเปลี่ยนแปลงนี้จะเป็นเพียงการปรับเปลี่ยนที่ส่วนของ UI (User Interface) เท่านั้น ในขณะที่ระบบปฏิบัติการของผู้ใช้ยังคงเป็น Windows 11

YouTuber ชื่อ LagLife ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแอปนี้สัญญาว่าจะเป็น "one click" solution โดยเขียนว่า:

"ฉันตัดสินใจทำสิ่งนี้เพราะมีความพยายามหลายครั้งในการ 'revert' แต่ยังไม่มีใครทำสำเร็จจริงๆ เมื่อเสร็จสิ้นฉันจะปล่อย script ที่จะ revert การติดตั้งปัจจุบันให้เป็น Windows 10 UI ในหนึ่งคลิก"

YouTuber อีกคนที่ชื่อ Come On Windows ได้ทดลองใช้งานบน VM (virtual machine) และได้แสดงผลในวิดีโอซึ่งสามารถรับชมได้ด้านล่าง ดูเหมือนว่าไฟล์ uDWM DLL และ DWMAPI DLL ของ Valinet ถูกใช้ในการสร้าง utility นี้ DWM หรือ Desktop Window Manager ถูกแนะนำโดย Microsoft ในยุคของ Vista เนื่องจาก GUI ของ Windows ได้รับการพัฒนาในด้านภาพกราฟิก

สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน RevertSV ได้จาก เว็บไซต์ Internet Archive และถ้าสนใจวิธีการสร้างแอปนี้ สามารถดูเพลย์ลิสต์ทั้งหมดของ RevertSV บน YouTube ได้ที่นี่ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถลองใช้ซอฟต์แวร์จากผู้พัฒนารายอื่นเช่น Stardock ที่เป็นที่รู้จักว่าปลอดภัยกว่าการเปลี่ยนรูปแบบ UI ของ OS

สรุป

ตอนนี้มีแอปไม่เป็นทางการชื่อ "RevertSV" ที่สามารถเปลี่ยน UI ของ Windows 11 ให้คล้ายกับ Windows 10 ได้ในคลิกเดียว แอปนี้เพียงแค่เปลี่ยนรูปลักษณ์ภายนอกของ OS เท่านั้น โดย OS จริงๆ ยังเป็น Windows 11 ผู้พัฒนาแอปนี้คือ YouTuber ที่ชื่อ LagLife และแนะนำให้ทดลองใช้ใน VM ก่อนเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีซอฟต์แวร์จากผู้พัฒนาอื่นเช่น Stardock ที่ปลอดภัยกว่าในการปรับแต่ง UI

 

ที่มา neowin


Task Manager บน Windows 11 จะให้กรองกระบวนการตามชื่อ PID
เมื่อเร็วๆ นี้ Windows 11 จะให้ผู้ใช้งานกรองกระบวนการในตัวจัดการงานตามชื่อ รหัสกระบวนการ หรือผู้เผยแพร่ ทำให้ง่ายต่อการค้นหาโปรแกรมที่ทำงานอยู่ เม...
Microsoft Teams อัพเดทใหม่! ย้ายแถบเครื่องมือผู้นำเสนอได้อย่างอิสระขณะแชร์หน้าจอ
Microsoft เผยฟีเจอร์ใหม่ใน Microsoft Teams Preview ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถย้ายแถบเครื่องมือของผู้นำเสนอขณะแชร์หน้าจอได้ ฟีเจอร์นี้มอบความยืดหยุ่นที่ม...

Invoice
024609292
Line
Company