สั่นสะเทือนวงการ! AI OpenAI ตอบโต้ Google ด้วยกลยุทธ์ใหม่

สั่นสะเทือนวงการ! AI OpenAI ตอบโต้ Google ด้วยกลยุทธ์ใหม่


โดยมีความเร็วและค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่ารุ่น GPT-4 Turbo พร้อมกับความสามารถในการมองเห็นที่แข็งแกร่ง รุ่น GPT-4o-2024-08-06 ใหม่มีราคาเพียง $2.50 ต่อ 1 ล้านโทเคนของข้อมูลนำเข้า และ $10.00 ต่อ 1 ล้านโทเคนของข้อมูลเอาต์พุต ซึ่งถือว่าถูกกว่ารุ่น GPT-4o-2024-05-13 ถึง 50% สำหรับข้อมูลนำเข้า และ 33% สำหรับข้อมูลเอาต์พุต เทียบกับรุ่น Gemini 1.5 Pro ซึ่งมีราคาที่ $3.50 ต่อ 1 ล้านโทเคนของข้อมูลนำเข้า และ $10.50 ต่อ 1 ล้านโทเคนของข้อมูลเอาต์พุต

ในงาน DevDay 2023 OpenAI ได้เปิดตัวโหมด JSON ที่สามารถสร้างเอาต์พุต JSON ที่ถูกต้องจากโมเดลได้ แต่การตอบสนองจะไม่สอดคล้องกับรูปแบบเฉพาะ ล่าสุด OpenAI ได้ประกาศการเปิดตัว Structured Outputs ใน API ซึ่งจะทำให้เอาต์พุตที่สร้างจากโมเดลตรงตาม JSON Schemas ที่นักพัฒนาจัดเตรียมไว้ โดยฟีเจอร์นี้ตอนนี้พร้อมใช้งานใน API ทั่วไปแล้ว

OpenAI ได้อัปเดต SDK สำหรับ Python และ Node ด้วยการสนับสนุน Structured Outputs แบบเนทีฟ ฟีเจอร์ Structured Outputs ที่ใช้ฟังก์ชันการเรียกใช้งาน (function calling) สามารถใช้ได้กับโมเดลทั้งหมดที่รองรับฟังก์ชันการเรียกใช้งานใน API รวมถึง gpt-4o, gpt-4o-mini, gpt-4-0613, และ gpt-3.5-turbo-0613 รวมถึงโมเดลที่ปรับแต่งซึ่งรองรับฟังก์ชันการเรียกใช้งาน ฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานได้กับ Chat Completions API, Assistants API, และ Batch API รวมถึงการป้อนข้อมูลภาพ

Structured Outputs พร้อมรูปแบบการตอบสนองจะใช้ได้กับ gpt-4o-mini, gpt-4o-2024-08-06 และโมเดลที่ปรับแต่งตามโมเดลเหล่านี้ ฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานได้ใน Chat Completions API, Assistants API, และ Batch API รวมถึงการป้อนข้อมูลภาพ

สำคัญที่ควรทราบคือ JSON Schemas ที่มาพร้อมกับ Structured Outputs จะไม่สามารถเข้าร่วมใน Zero Data Retention ได้ นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดบางประการในการใช้ Structured Outputs เหตุผลเพราะว่ามีสงครามราคาอย่างต่อเนื่องระหว่าง OpenAI และ Google ซึ่งมีการลดราคาอย่างมีนัยสำคัญจากทั้งสองบริษัท คาดว่าจะเป็นการพัฒนาที่น่าพอใจสำหรับนักพัฒนา การแข่งขันที่เพิ่มขึ้นนี้คาดว่าจะกระตุ้นนวัตกรรม และนำไปสู่การสร้างโมเดลภาษาใหญ่ที่มีประสิทธิภาพและเข้าถึงได้มากขึ้นในอนาคต

สรุป

OpenAI ลดราคาของ GPT-4o รุ่นใหม่ลง 50% สำหรับข้อมูลนำเข้าและ 33% สำหรับข้อมูลเอาต์พุต ซึ่งถูกกว่ารุ่นก่อนหน้าและโมเดล Gemini 1.5 Pro การลดราคาเกิดขึ้นท่ามกลางสงครามราคากับ Google ซึ่งเป็นผลดีต่อนักพัฒนา นอกจากนี้ OpenAI ยังเปิดตัวฟีเจอร์ Structured Outputs ใน API ซึ่งทำให้เอาต์พุตตรงตาม JSON Schemas ที่นักพัฒนากำหนด ฟีเจอร์นี้มีให้ใช้กับโมเดลต่างๆ รวมถึง GPT-4o และได้รับการสนับสนุนใน SDK ใหม่ของ Python และ Node

 

ที่มา neowin


นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าการมาของ Chat GPT อาจส่งผลกระทบซึ่งนำไปสู่การลดค่าจ้าง!
นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า AI จะเข้ามาแทนที่ครึ่งหนึ่งของงานในสหรัฐฯ ในขณะนี้กล่าวว่า ChatGPT นั้นเทียบเท่ากับ Uber ที่เข้ามาขัดขวางอุตสาหกรรมรถแท็...
OpenAI เข้าซื้อกิจการ Global Illumination บริษัทพัฒนาเครื่องมือสร้างสรรค์ดิจิทัล ด้วย AI
OpenAI บริษัท AI ที่อยู่เบื้องหลังแชทบอท ChatGPT ที่ขับเคลื่อนด้วย AI แบบไวรัล ได้เข้าซื้อกิจการ Global Illumination ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพในนิวยอร์กที่ใ...
Facebook Messenger ประกาศจะใช้การส่งข้อความแบบเข้ารหัส end-to-end เป็นค่าเริ่มต้นภายในปีนี้
Facebook Messenger ประกาศจะทดสอบอัพเกรดการใช้งาน Messenger ให้เป็นการส่งข้อความเข้ารหัสแบบ end-to-end สำหรับผู้ใช้งานหลายล้านคน เพื่อให้เป็นไปตามแผน...

Invoice
Seminar
024609292
Line
Company