ลดอุณหภูมิ CPU ด้วยแอปฟรี! ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ Windows 11/10

ลดอุณหภูมิ CPU ด้วยแอปฟรี! ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ Windows 11/10


ความร้อนสูงเกินไปอาจเป็นปัญหากับพีซี Windows ทุกเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น Windows 10 หรือ Windows 11 ปัญหานี้มักเกิดขึ้นโดยเฉพาะกับระบบที่ใช้ชิป Intel รุ่นใหม่ เนื่องจากการควบคุมความร้อนอาจเป็นเรื่องยากหากไม่มีการจัดการระบบระบายความร้อนที่ดี เว้นแต่ผู้ใช้จะมีเคสที่มีการหมุนเวียนของอากาศที่ดีหรือระบบระบายความร้อนที่สามารถระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น การระบายความร้อนอาจทำได้ยากในสถานการณ์ SFF เช่นใน NR200P Max

โดยทั่วไป เมื่อ CPU ร้อนเกินไป การควบคุมความร้อนจะเริ่มขึ้นเพื่อลดอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย การควบคุมความร้อนนี้เป็นการทำงานโดยอัตโนมัติของระบบที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันความเสียหายของฮาร์ดแวร์และรักษาประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิที่ชิปจะเริ่มควบคุมมักจะค่อนข้างสูง โดยทั่วไปอยู่ที่ 90 องศาเซลเซียสขึ้นไป ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่หลายคนอาจรู้สึกไม่สบายใจกับอุณหภูมิที่สูงขนาดนี้

Utilities ของบุคคลที่สามเช่น Core Temp ของ Alcpu ช่วยให้ตั้งค่าเตือนอุณหภูมิเมื่ออุณหภูมิร้อนเกินไป ล่าสุด มีโปรแกรม Utilities ตัวใหม่ชื่อว่า Camomile Optimizer ที่มีลักษณะคล้าย Core Temp ที่จะช่วยลดอุณหภูมิและช่วยระบายความร้อนของซีพียู นักพัฒนาแอปได้กล่าวอ้างอย่างมากมายเกี่ยวกับประสิทธิภาพของซอฟต์แวร์

มีบทความชื่อว่า "วิธีเพิ่มประสิทธิภาพ CPU เพื่อลดการใช้พลังงานพีซีลง 34% และลดปริมาณการปล่อยคาร์บอน" ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วหมายถึงผู้ใช้สามารถลดการใช้พลังงานของระบบลงได้มากกว่าหนึ่งในสาม

คุณสมบัติของ Camomile Optimizer

  • ลดอุณหภูมิพีซี

Camomile ช่วยระบายความร้อนของพีซี ทำให้พีซีมีอุณหภูมิที่เหมาะสมแม้ในขณะที่ทำงานหนัก เช่น การเล่นเกมหรือกระบวนการอื่น ๆ ที่มีการใช้งาน CPU มากขึ้น

  • ลดเสียงรบกวนจากพัดลม

Camomile ช่วยลดภาระของพัดลมระบายความร้อนด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบ ทำให้พัดลมทำงานเงียบลงอย่างมาก นอกจากนี้ การทำงานของพัดลมที่น้อยลงยังช่วยลดการสะสมของฝุ่นละออง ทำให้ผู้ใช้รักษาพีซีให้สะอาดอยู่เสมอ

  • ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่

การลดโหลดของระบบปฏิบัติการด้วย Camomile จะช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ของแล็ปท็อปได้ ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้แล็ปท็อปได้นานขึ้นโดยไม่ต้องใช้ปลั๊กไฟตลอดเวลา

ลดอุณหภูมิ CPU ด้วยแอปฟรี! ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ Windows 11/10

"อุณหภูมิเมื่อปิดใช้งาน Camomile"

ลดอุณหภูมิ CPU ด้วยแอปฟรี! ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ Windows 11/10

"อุณหภูมิเมื่อเปิดใช้งาน Camomile"

ผู้สร้างแอปได้สาธิตวิธีการทำงานของ Camomile Optimizer โดยใช้โปรเซสเซอร์ Ryzen 5 5500 ในการทดลองนี้พบว่า:

  • อุณหภูมิของชิปลดลงจาก 83 องศาเซลเซียส เหลือเพียง 67 องศาเซลเซียส

  • ความเร็วสัญญาณนาฬิกาของชิปถูกลดลงค่อนข้างมาก

นักพัฒนาได้เตือนว่า "สิ่งนี้อาจทำให้แอปพลิเคชันที่ใช้โปรเซสเซอร์หนักบางตัวทำงานช้าลง"

Camomile Optimizer สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ แต่การตัดสินใจว่าจะลองใช้แอปนี้หรือไม่ขึ้นอยู่กับความต้องการและความคาดหวังของผู้ใช้ อาจมีตัวเลือกประหยัดพลังงานในตัวของ Windows หรือ Utilities อื่น ๆ เช่น Core Temp ที่สามารถตอบสนองความต้องการได้เช่นกัน

สรุป
การควบคุมความร้อนของพีซีเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาประสิทธิภาพการทำงานและป้องกันความเสียหายของฮาร์ดแวร์ Camomile Optimizer เป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพในการช่วยลดอุณหภูมิของ CPU และปรับปรุงการทำงานของพีซี แต่ผู้ใช้ควรพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียก่อนการตัดสินใจใช้งาน พร้อมทั้งสำรวจตัวเลือกอื่น ๆ ที่อาจเหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้

 

ที่มา neowin


รวม 5 ความอัพเกรดของ windows 11  ที่จะมอบให้คุณในปลายปีนี้
เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่ามโครซอฟท์ ประกาศเปิดตัว Windows 11และยังมาพร้อมสำหรับ การทำงาน การเรียน การส่งมอบประสบการณ์สุดยอดเยี่ยมให้ทุกคนในปี2021 นี...
Microsoft เตือน Windows 11 (22H2) อาจทำให้ประสิทธิภาพการคัดลอกไฟล์เสียหาย
Microsoft ได้ยืนยันปัญหาที่ทราบใหม่ซึ่งทำให้ลูกค้าประสบปัญหาประสิทธิภาพการคัดลอกไฟล์ขนาดใหญ่ผ่าน SMB หลังจากติดตั้งการอัปเดต Windows 11 (22H2) มีป...
Microsoft เตรียมอัปเดต Sticky Notes ครั้งใหญ่ เตรียมยกระดับประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น
Sticky Notes เป็นแอปพลิเคชันพื้นฐานในระบบ Windows ที่ช่วยให้ผู้ใช้จดบันทึกย่อต่างๆ และแสดงไว้บนหน้าจอเดสก์ท็อป เปรียบเสมือนแผ่นโน้ตที่ติดไว้หลังจอช่...

Invoice
024609292
Line
Company