ข่าวดี! Google Drive เตรียมเปิดตัวบน Windows on ARM อย่างเป็นทางการ

ข่าวดี! Google Drive เตรียมเปิดตัวบน Windows on ARM อย่างเป็นทางการ


หลังจากที่ Qualcomm ประกาศเปิดตัวโปรเซสเซอร์ Snapdragon X Plus รุ่นใหม่ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงถึง 8 core และคาดว่าจะทำให้คอมพิวเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยี Copilot+ สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น ท่ามกลางการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดนี้ ประธานบริหารของ Qualcomm ได้เผยข่าวสำคัญว่า Google เตรียมนำ Google Drive มาสู่ Windows บน ARM เร็ว ๆ นี้

แม้ว่า ณ ปัจจุบัน Google Drive ยังไม่สามารถติดตั้งได้บนอุปกรณ์ที่ใช้ Windows บน ARM แม้จะใช้เทคโนโลยีการจำลอง (emulation) เนื่องจาก Google ได้บล็อกการติดตั้งบนอุปกรณ์ที่ใช้ชิป ARM อย่างไรก็ตาม ข่าวดีคือ Google กำลังพัฒนาเวอร์ชันที่รองรับ Windows บน ARM โดยคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปีนี้

นอกจากไคลเอนต์ Google Drive แล้ว Windows บน ARM จะได้รับการสนับสนุนจากบริการ VPN ที่เป็นที่นิยม เช่น NordVPN และ ExpressVPN ซึ่งแตกต่างจาก Google Drive แอปเหล่านี้พร้อมให้บริการแล้วในขณะนี้ ทำให้ช่องว่างของแอปบนพีซี Copilot+ แคบลงอีก

พีซี Copilot+ ที่ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Snapdragon X Plus รุ่นล่าสุดจาก Qualcomm ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้และนักรีวิว เนื่องจากความสามารถในการประหยัดพลังงานและประสิทธิภาพที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม แม้จะได้รับการชื่นชมในด้านนี้ แต่ยังมีความท้าทายสำคัญที่ต้องเผชิญอยู่ นั่นคือช่องว่างของแอปพลิเคชัน (app gap) ที่ยังคงมีอยู่ และ Microsoft และ Qualcomm กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อให้แน่ใจว่าโปรแกรมต่างๆ จำนวนมากทำงานบนคอมพิวเตอร์ Windows ที่ใช้ชิป ARM ได้

ผลลัพธ์ของความพยายามเหล่านี้เริ่มเห็นชัดเจนแล้ว แอปพลิเคชันยอดนิยมหลายรายการ เช่น Chrome, DaVinci Resolve, และ Adobe Illustrator ตอนนี้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นบน Windows ที่ใช้ชิป ARM นักพัฒนาแอปพลิเคชันต่าง ๆ กำลังทำงานเพื่อปรับปรุงแอปพลิเคชันของตนและ Copilot+ ที่มีราคาย่อมเยากำลังจะช่วยเร่งกระบวนการนี้ให้เร็วขึ้น และส่งผลให้ความนิยมของ Windows บน ARM ทำงานได้เร็วขึ้นและเพิ่มการนำไปใช้งาน นอกจากนี้ การเปิดตัว การเปิดตัว Surface Pro 7 สำหรับธุรกิจ และ Surface Laptop 7 สำหรับธุรกิจน่าจะช่วยเผยแพร่หมวดหมู่ใหม่นี้ไปยังลูกค้าเชิงพาณิชย์

ในปัจจุบัน คอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิป Snapdragon มีจำหน่ายเฉพาะในแล็ปท็อปและแท็บเล็ต แต่ข่าวดีคือ Qualcomm และพันธมิตรของบริษัทกำลังขยายการใช้ชิปนี้ไปยังรูปแบบอื่น ๆ เช่น คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปและเซิร์ฟเวอร์

สำหรับผู้ใช้ที่พบว่าแอปพลิเคชันที่ต้องการยังไม่รองรับการทำงานแบบเนทีฟบน Windows บน ARM มีทางเลือกในการใช้ Microsoft Prism Emulator ซึ่งได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Prism Emulator จะสามารถช่วยให้แอปพลิเคชันบางตัวทำงานได้ แต่ยังคงมีข้อจำกัด โดยเฉพาะเกมและแอปพลิเคชันที่มีความต้องการสูง ซึ่งอาจยังไม่สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นบนคอมพิวเตอร์ Copilot+ ได้

สรุป

Google Drive จะเปิดตัวเวอร์ชันสำหรับ Windows บน ARM ภายในปีนี้ หลังจาก Qualcomm เปิดตัวชิป Snapdragon X Plus ใหม่ที่เพิ่มประสิทธิภาพให้กับคอมพิวเตอร์ Copilot+ ที่ใช้ ARM ขณะนี้แอป VPN อย่าง NordVPN และ ExpressVPN ได้รับการสนับสนุนแล้ว แต่บางแอปพลิเคชันยังไม่รองรับ Windows บน ARM อย่างครบถ้วน Microsoft และ Qualcomm กำลังทำงานเพื่อเพิ่มการรองรับแอปพลิเคชันและขยายการใช้งานไปยังคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปและเซิร์ฟเวอร์

 

ที่มา neowin


Google เพิ่มการจำกัดไฟล์ในไดรฟ์ ซึ่งส่งผลให้ล็อกบัญชีผู้ใช้
รายงานล่าสุดปรากฏขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาของผู้ใช้ที่ไม่สามารถเข้าถึงบัญชี Google Drive ของตนได้ โดยอ้างว่าไซต์แสดงข้อความแจ้ง "การอัปโหลด...
Google Chat อัปเดทให้สามารถรองรับการส่งไฟล์ภาพและวีดิโอได้มากกว่า 1 ไฟล์แล้ว
Google Chat ฟีเจอร์ส่งข้อความของ Google ระบุว่าในอัปเดตล่าสุดจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถส่งรูปภาพหรือวีดิโอได้ครั้งละมากกว่า 1 ไฟล์แล้ว จากเดิมที่สามาร...
Gmail ส่งฟีเจอร์ใหม่เพื่อช่วยติดตามคำสั่งสินค้าตอนรับเทศกาลคริสต์มาส
Google ได้ประกาศว่าจะทำการติดตามคำสั่งซื้อใน Gmail ให้ดีขึ้นในปีนี้เมื่อใกล้ถึงเทศกาลคริสต์มาส การปรับปรุงหลักคือ คำสั่งซื้อที่ผู้ใช้งานวางไว้จะถู...

Invoice
024609292
Line
Company