ก่อนจะไปสร้าง แก้ไข หรือตกแต่งอะไรในเอกสารอย่างแรกที่ต้องทำอย่างหนีไม่พ้น ก็คือ เข้าสู่ระบบแอคเคานท์กูเกิล ผมคงไม่ต้องแนะนำแล้วน่ะ หรือถ้าจะเข้า Google Drive โดยตรงก็จากลิงค์นี้ https://drive.google.com จะพาไปยัง Google Drive ถ้ายังไม่ได้เข้าสู่ระบบก็เข้าจากหน้านี้ได้เลย
หน้าตาหน้าแรก Google Drive อย่างที่เห็นนี้แหละ แต่อันนีั้ Google Drive ของผมมีไฟล์และโฟลเดอร์แล้ว ถ้าใครเพิ่งสมัครใหม่ก็ไม่เห็นไฟล์ เห็นหน้าว่างเปล่า
ที่นี่เรามาสร้างไฟล์เอกสารออนไลน์กันดีกว่า เริ่มจากขั้นตอนง่าย ๆ คลิกปุ่ม สร้าง แล้วเลือกชนิดเอกสาร เอกสาร สร้างเอกสารทั่วไป งานนำเสนอ สร้างเอกสารเพื่อใช้ในนการนำเสนอ สเปรตชีต เอกสารตารางข้อมูลแบบฟอร์ม สร้างแบบฟอร์มใช้แบบออนไลน์ ภาพประกอบ สร้างภาพ โฟลเดอร์ สร้างโฟลเดอร์ เพิ่มเติม แอพเพิ่มเติมจากภายนอก สมมติ ผมจะสร้างไฟล์เอกสารทั่วไปมาชี้นหนึ่งผมต้องทำขั้นตอนดังนี้
1. คลิกปุ่ม สร้าง
2. เลือกไฟล์ เอกสาร เพียงแค่นี้เราจะได้ไฟล์เอกสารมาแล้ว
จะเห็นเมนูเหมือนกับ Microsoft Office ที่เราคุ้นเคยกันดี ฉะนั้นการใช้งานก็ไม่ยากผมขออนุญาตไม่แนะนำแล้วน่ะ ส่วนตรง "เอกสารไม่มีชื่อ" นี้เป็นชื่อเอกสาร เรายังไม่ได้ตั้งชื่อ Google Drive ก็ตั้งให้เราเป็นชื่อ "เอกสารไม่มีชื่อ" ถ้าเราอยากเปลี่ยนชื่อ ก็นำเมาส์ไปดับเบิ้ลคลิกตรงชื่อไฟล์แล้วป้อนชื่อเข้าไป สังเกตว่าปุ่ม "บันทึก" ไม่มี เพราะมันจะบันทึกให้เองโดยอัตโนมัติทุกครั้งที่เราแก้ไขไฟล์
Credit : Salfun