เปลี่ยนโฉมการทำงานด้วยพลังแห่ง Windows 11 Copilot+ PCs

เปลี่ยนโฉมการทำงานด้วยพลังแห่ง Windows 11 Copilot+ PCs


Copilot+ PC คอมพิวเตอร์ Windows 11 รุ่นใหม่ ล้ำสมัย ขับเคลื่อนด้วยโปรเซสเซอร์ Snapdragon X Series ล่าสุดจาก Qualcomm เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 คอมพิวเตอร์กลุ่มนี้มาพร้อมกับสัญญาที่น่าทึ่งหลายประการ ดังนี้

  • ประสิทธิภาพที่เหนือกว่า: ทำงานได้รวดเร็วและราบรื่นยิ่งขึ้น ด้วยประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น 20 เท่า
  • แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน: ใช้งานได้ทั้งวัน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่หมด
  • ฟีเจอร์พิเศษเฉพาะรุ่น: มาพร้อมกับฟีเจอร์ AI อัจฉริยะที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การทำงานร่วมกัน และความปลอดภัย

ฟีเจอร์พิเศษของ Copilot+ PC ซึ่งผู้ใช้คอมพิวเตอร์ Windows 11 ทั่วไป (ที่ใช้ชิปประมวลผลจาก Intel หรือ AMD) จะไม่มี ฟีเจอร์พิเศษเฉพาะ Copilot+ PC: ข้อความเน้นย้ำว่า ฟีเจอร์เด่นเหล่านี้มีเฉพาะบนอุปกรณ์ Windows on ARM รุ่นใหม่ โดยยังไม่รองรับบนชิปประมวลผลจาก Intel (Lunar Lake) และ AMD (Ryzen AI 300 series) ทั้งสองบริษัทกำลังพัฒนาชิปที่รองรับฟีเจอร์เหล่านี้อยู่

โดยสรุป หากผู้ใช้กำลังวางแผนซื้อ Copilot+ PC ผู้ใช้จะได้ใช้งานฟีเจอร์อัจฉริยะต่างๆ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งยังไม่รองรับบนคอมพิวเตอร์ Windows 11 ทั่วไป

ฟีเจอร์ Cocreator in Paint

ฟีเจอร์ Cocreator ใหม่ใน Microsoft Paint ช่วยยกระดับการสร้างภาพด้วย AI ให้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ผู้ใช้สามารถวาดภาพแบบคร่าวๆ บน Paint แล้ว Cocreator จะใช้พลังของ AI เสริมแต่งรายละเอียดให้กับภาพวาดเพิ่มเติม และปรับผลลัพธ์ตามการแก้ไขของผู้ใช้แบบเรียลไทม์

ฟีเจอร์ Image Restyle and Creator

ฟีเจอร์ Restyle Image ในแอปพลิเคชัน Microsoft Photos ช่วยให้ผู้ใช้ปรับแต่งรูปภาพโดยใช้ตัวกรองอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI ผู้ใช้สามารถเลือกตัวกรองสำเร็จรูปที่มีให้ หรือพิมพ์คำอธิบายเพื่อสร้างตัวกรองแบบกำหนดเองได้ ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้สามารถพิมพ์ "ท้องฟ้าสีชมพู" เพื่อสร้างตัวกรองที่เปลี่ยนสีท้องฟ้าในรูปภาพให้เป็นสีชมพู

ฟีเจอร์ Live Captions

ฟีเจอร์ Live Captions บน Copilot+ PC ช่วยให้ผู้ใช้แปลงเสียงที่เล่นผ่านคอมพิวเตอร์เป็นข้อความแบบเรียลไทม์ โดยใช้หน่วยประมวลผลประสาท (Neural Processing Unit) ฟีเจอร์นี้รองรับการแปลภาษาจาก 44 ภาษาเป็นภาษาอังกฤษ

ฟีเจอร์ Windows Studio Effects

Windows Studio Effects เป็นฟีเจอร์ใหม่บน Windows 11 ที่ช่วยปรับแต่งภาพและเสียงในระหว่างการสนทนาผ่านวิดีโอหรือบันทึกวิดีโอ ฟีเจอร์นี้ช่วยให้ผู้ใช้ดูดีที่สุด โดยสามารถใช้งานเอฟเฟกต์ต่างๆ ดังนี้

  • เบลอพื้นหลัง: เบลอพื้นหลังด้านหลังผู้ใช้ ช่วยให้โฟกัสไปที่ใบหน้า
  • ลดเสียงรบกวน: ลดเสียงรบกวนรอบข้าง ช่วยให้เสียงของผู้ใช้ชัดเจนขึ้น
  • ใช้ตัวกรอง: ปรับแต่งภาพด้วยตัวกรองต่างๆ เช่น ปรับแสง ปรับสี ปรับความคมชัด
  • ปรับแสง: ปรับแต่งแสงสว่างบนใบหน้า ให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม
  • ปรับการสบตา: ปรับสายตาให้เหมือนสบตากับกล้อง เหมาะสำหรับการอ่านข้อความจากจอ prompter
  • ฟีเจอร์อื่นๆ: ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ อีกมากมาย เช่น การปรับแต่งเสียง การลบเสียงพื้นหลัง

ฟีเจอร์ Recall

ฟีเจอร์ Recall เป็นฟีเจอร์เดียวที่ยังไม่พร้อมใช้งานในขณะนี้ แม้ว่าจะเป็นฟีเจอร์ที่น่าตื่นเต้นที่สุด แต่การเปิดตัวที่ล้มเหลวและปัญหาเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว ทำให้ Microsoft ต้องเลื่อนการเปิดตัว Recall และกลับไปพัฒนาใหม่

Recall เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์ของผู้ใช้จดจำทุกอย่างที่ผู้ใช้ทำ โดยจะทำการบันทึกภาพหน้าจอแบบต่อเนื่อง ช่วยให้ผู้ใช้ย้อนกลับไปดูสิ่งต่างๆ ที่เคยทำบนคอมพิวเตอร์ได้ตลอดเวลา และสามารถค้นหาสิ่งเหล่านั้นโดยใช้ภาษาธรรมชาติ

Copilot+ PC เป็นคอมพิวเตอร์ Windows 11 รุ่นใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วยชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon® X Elite หรือ Snapdragon® X Plus ซึ่งมีหน่วยประมวลผลประสาท (NPU) ในตัว ช่วยให้สามารถใช้งานฟีเจอร์อัจฉริยะต่างๆ ที่ไม่รองรับบนคอมพิวเตอร์ทั่วไป

 

ที่มา neowin

 


Microsoft อัปเดต Snipping Tool กับความสามารถในการหยุดการบันทึกหน้าจอชั่วคราว
เมื่อไม่นานมานี้Microsoft ได้ประกาศเปิดตัวแอป Snipping Tool ใหม่พร้อมความสามารถในการบันทึกหน้าจอในตัวแม้ว่าจะเป็นเรื่องดีที่ในที่สุด Microsoft ได้...

Invoice
024609292
Line
Company