เปลี่ยนแถบงานและเมนู Start บน Windows 11 ให้เหมือน Windows 7 ได้แล้ว!!

เปลี่ยนแถบงานและเมนู Start บน Windows 11 ให้เหมือน Windows 7 ได้แล้ว!!


หลายโครงการและแอปพลิเคชันในปัจจุบันมุ่งมั่นที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเมนู Start และแถบงานของ Windows 11 ซึ่งบางตัวเลือกสามารถเปลี่ยนแถบงานและเมนู Start ที่มากับ Windows 11 ให้เป็นแบบที่ปรับแต่งเอง ขณะที่บางแอปพลิเคชันนำฟีเจอร์จาก Windows 10 มาสู่ Windows 11 แต่ล่าสุดนี้มีโครงการใหม่ที่น่าสนใจสำหรับคนที่คิดถึงการใช้งาน Windows 7

Explorer7 เป็นโปรเจกต์จากบุคคลภายนอกที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำแถบงานของ Windows 7 มาใช้กับ Windows เวอร์ชันใหม่ เช่น Windows 10 และ Windows 11 แม้ว่าโครงการนี้จะเน้นการพัฒนาให้กับ Windows 8.1 ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้น้อย แต่ Explorer7 ก็สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพบน Windows 10 และ 11 ได้เช่นกัน

ขณะนี้แอปอยู่ในเวอร์ชันเบต้าสาธารณะ จึงอาจพบข้อบกพร่องในการทำงานบ้าง นอกจากนี้กระบวนการติดตั้งก็ไม่ได้ง่ายเหมือนกับการติดตั้งแอปพลิเคชันทั่วไป เพราะนอกจากแอปเองแล้ว ผู้ใช้ยังต้องมีไฟล์ภาพ (Image File) ของ Windows 7 เพื่อนำไฟล์และส่วนประกอบที่จำเป็นมาติดตั้งด้วย

เปลี่ยนแถบงานและเมนู Start บน Windows 11 ให้เหมือน Windows 7 ได้แล้ว!!

แม้ว่าโปรเจกต์ซอฟต์แวร์นี้จะน่าตื่นเต้นและมีความคิดสร้างสรรค์ แต่ปัญหาหลักที่ผู้ใช้ต้องเผชิญคือไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน "สมัยใหม่" บน Windows 8.1, 10 และ 11 ได้ ซึ่งไม่เพียงแต่ใช้ได้กับโปรแกรมจาก Microsoft Store เท่านั้น แต่รวมถึงแอปพลิเคชันพื้นฐานและแอปการตั้งค่าของระบบอีกด้วย ดังนั้น สำหรับผู้ใช้ Windows 11 ซอฟต์แวร์นี้จึงไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม ซอฟต์แวร์นี้ยังคงเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับการทดลองเล่นบนอุปกรณ์สำรองหรือเครื่องเสมือน (Virtual Machine) เพื่อสัมผัสประสบการณ์ความแปลกใหม่

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากกว่าสำหรับการปรับแต่งแถบงานและเมนู Start บน Windows 11 โครงการอย่าง Start11, StartAllBack หรือ ExplorerPatcher น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า Explorer7 แม้ว่าจะมีความคิดสร้างสรรค์ แต่ Explorer7 ยังประสบปัญหาหลายอย่างที่ทำให้การใช้งานในชีวิตประจำวันเป็นไปได้ยาก

ปัญหาและข้อจำกัดที่ทราบมีดังต่อไปนี้

ปัญหา/ข้อจำกัดที่ทราบ (ทั่วไป)

  • ไม่สามารถใช้งานแอป UWP/Metro UI ได้ ซึ่งอาจเป็นปัญหาที่จะได้รับการแก้ไขในอนาคต
  • ไม่มีแถบงานหลายหน้าจอ (Multi-monitor Taskbars) เนื่องจาก Explorer ของ Windows 7 ไม่มีตัวเลือกดังกล่าว ซึ่งทำให้มีข้อจำกัด
  • utoplay อาจทำงานไม่ถูกต้อง
  • ขาดเมนูบริบทสำหรับการปักหมุดและปลดหมุดรายการในเมนู Start ภายใน
  • ความโปร่งใสสไตล์ Windows 8.x ไม่ทำงานบนแถบงาน/เมนูเริ่มต้น

ปัญหา/ข้อจำกัดที่ทราบ (Windows 10/11)

  • ฟังก์ชันรายการ "All Programs" ทำงานไม่สมบูรณ์และใช้วิธีแก้ปัญหาชั่วคราว
  • ขนาดภาพขนาดย่อ (Thumbnails) ใช้สีของ DWM ที่ไม่ใช้งาน (เกิดขึ้นใน Windows 10 รุ่น 1809 ขึ้นไป)
  • ป้ายไอคอนสำหรับการบีบอัดจะมองเห็นได้
  • การเปลี่ยนสี accent จะไม่แสดงผลจนกว่าจะรีสตาร์ท Explorer.exe
  • ไอคอนการแจ้งเตือนใน Control Panel หายไป
  • แถบงานอาจมีสีที่แปลกหากชื่อไฟล์ธีมของระบบของคุณคือ "aero.msstyles"
  • การค้นหาชื่อไฟล์ปฏิบัติการ (Executable) แทนการค้นหาชื่อทางลัด อาจทำให้รายการไม่เปิดหรือไม่ตอบสนองตามการกดของผู้ใช้

ผู้ที่ สนใจทดลองใช้ Explorer7 ควรเยี่ยมชมหน้าฟอรัมของโครงการที่winclassic.netหรือที่เก็บ GitHub

สรุป

ตอนนี้ผู้ใช้สามารถใช้เมนู Start และแถบงานของ Windows 7 บน Windows 11 ได้ด้วยโครงการ Explorer7 แม้ว่าแอปจะยังอยู่ในเวอร์ชันเบต้าและมีข้อบกพร่องหลายอย่าง แต่เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่คิดถึงความคลาสสิกของ Windows 7 อย่างไรก็ตาม การติดตั้งไม่ง่ายเหมือนแอปทั่วไป และไม่เหมาะสำหรับการใช้งานประจำวัน

 

ที่มา neowin


ผู้บริหาร Intel กล่าวว่า Windows 12 กำลังมาในปี 2024
Microsoft กำลังเตรียมการสำหรับการเปิดตัว Windows 11 23H2 รุ่นเต็มซึ่งเป็นการอัปเดตฟีเจอร์ล่าสุดสำหรับระบบปฏิบัติการ Windows 11 อย่างไรก็ตาม มีข่าวลื...
เปิดตัว Microsoft Office 2024 และเวอร์ชันตัวอย่างจะพร้อมใช้งานเร็วๆ นี้
Microsoft ประกาศเปิดตัว Office LTSC 2024 เวอร์ชันตัวอย่างสำหรับใช้งานเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะพร้อมให้ใช้งานในเดือนเมษายน 2567 นี้ และวางจำหน่ายอย่างเป็นทา...

Invoice
Seminar
024609292
Line
Company