อัปเดตการจัดการสิทธิ์การเข้าถึงโดยผู้ใช้ UDP สำหรับ Microsoft

อัปเดตการจัดการสิทธิ์การเข้าถึงโดยผู้ใช้ UDP สำหรับ Microsoft


Microsoft อนุญาตให้ผู้ใช้แอป Word, Excel และ PowerPoint สำหรับ Windows สามารถตั้งค่าสิทธิ์เพื่อให้ผู้อื่นเข้าถึงไฟล์ได้หรือไม่ก็ได้ วันนี้ทางบริษัทได้ประกาศทดสอบประสบการณ์การใช้งานใหม่สำหรับฟีเจอร์การกำหนดสิทธิ์โดยผู้ใช้ (User-defined Permissions: UDP) สำหรับแอปพลิเคชันเหล่านั้นบน Windows

ในโพสต์บนบล็อก Microsoft 365 Insiders ระบุว่าได้รับฟังจากผู้ใช้แอปเหล่านี้จำนวนมากว่ากระบวนการตั้งค่า UDP นั้นอาจสร้างความสับสน ช้า และปรับแต่งได้ยาก สมาชิกของโปรแกรม Insider นี้จะสามารถทดลองใช้ UI ใหม่สำหรับฟีเจอร์เหล่านี้ได้ บล็อกจะกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับ UDP ในแอปเหล่านี้

ชุดสิทธิ์การเข้าถึงที่กำหนดไว้ล่วงหน้าที่อัปเดตแล้วซึ่งครอบคลุมกรณีการใช้งานทั่วไปที่สุด ได้แก่ ผู้ดู ผู้แก้ไขที่จำกัด ผู้แก้ไข และเจ้าของ คุณสามารถกำหนดระดับสิทธิ์เหล่านี้ให้กับบุคคลหรือกลุ่มได้อย่างรวดเร็ว หรือผู้ใช้สามารถใช้ส่วนตัวเลือกเพิ่มเติมเพื่อปรับแต่งสิทธิ์ของผู้ใช้ตามความต้องการเฉพาะ

“เครื่องมือเลือกบุคคล” ที่ทันสมัยซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาและกำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึงให้กับบุคคลหรือกลุ่มจากองค์กรของผู้ใช้หรือจากโดเมนภายนอก คุณสมบัตินี้มอบประสิทธิภาพที่รวดเร็วและเชื่อถือได้มากขึ้นในการตรวจสอบชื่อและสิทธิ์แบบเรียลไทม์

การออกแบบที่ชัดเจนและเข้าถึงได้ โดยยึดตามหลักการของ Microsoft Fluent Design System และรองรับโหมดความคมชัดสูงและโปรแกรมอ่านหน้าจอได้ดียิ่งขึ้น

การเปิดใช้งาน UDP อาจแตกต่างออกไปเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับว่าองค์กรของคุณตั้งค่าการใช้งานแอปเหล่านี้อย่างไร:

ในองค์กรที่ใช้การจัดการความลับด้วยป้ายกำกับ (sensitivity labels)
ติดป้ายกำกับความลับ ที่กำหนดค่าไว้สำหรับการอนุญาตโดยผู้ใช้ (user-defined permissions) ให้กับไฟล์ของคุณ

ในองค์กรที่ใช้การจัดการสิทธิ์ในข้อมูลแบบสแตนด์อโลน (IRM) ให้ไปที่ ไฟล์ > ข้อมูล > ป้องกันเอกสาร > จำกัดการเข้าถึง และเลือก การเข้าถึงที่จำกัด

อัปเดตการจัดการสิทธิ์การเข้าถึงโดยผู้ใช้ UDP สำหรับ Microsoft

เมื่อตั้งค่า UDP เรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้สามารถไปที่ กล่องโต้ตอบ การอนุญาตสำหรับ Word, PowerPoint และ Excel สำหรับ Windows จากนั้นจะสามารถให้สิทธิ์กับโดเมนหรือบุคคลที่ระบุในแอปเหล่านั้นได้โดยคลิกที่ ปุ่ม Apply (นำไปใช้) นอกจากนี้ยังมี ตัวเลือก More Options (ตัวเลือกเพิ่มเติม) ที่ผู้ใช้สามารถคลิกได้หากผู้ใช้ต้องการตั้งค่าฟีเจอร์ขั้นสูงเพิ่มเติม เช่น หากผู้ใช้ต้องการให้สิทธิ์หมดอายุหลังจากระยะเวลาหนึ่ง กำหนดให้ต้องมีการเชื่อมต่อเพื่อยืนยันสิทธิ์ของบุคคลในการเข้าถึงไฟล์ และอื่นๆ

อัปเดตการจัดการสิทธิ์การเข้าถึงโดยผู้ใช้ UDP สำหรับ Microsoft

Microsoft สังเกตเห็นว่ากล่องสิทธิ์การเข้าถึงแบบใหม่ยังไม่รองรับในโหมดมืดในขณะนี้ ฟีเจอร์นี้พร้อมใช้งานแล้วสำหรับผู้ใช้ Microsoft 365 Insider ที่มีเวอร์ชัน 2406 (บิลด์ 17630.20000) ขึ้นไป

สรุป
Microsoft กำลังทดสอบประสบการณ์การใช้งานใหม่สำหรับฟีเจอร์การตั้งค่าสิทธิ์โดยผู้ใช้ (User-defined Permissions: UDP) บนแอปพลิเคชัน Word, Excel และ PowerPoint สำหรับ Windows เป้าหมายคือเพื่อปรับปรุงกระบวนการตั้งค่า UDP ให้ใช้งานง่าย สะดวก และรวดเร็วขึ้นสำหรับผู้ใช้


ที่มา neowin


อัปเดตฟีเจอร์ใหม่  Microsoft 365 รายสัปดาห์
ในสัปดาห์นี้ เราได้ตรวจสอบเว็บไซต์ของ Microsoft 365 อีกครั้งเพื่อดูรายการอัปเดตใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามา แม้ว่าจำนวนรายการใหม่จะไม่มากเหมือนในสัปดาห์ก่อ...
Microsoft เผยโฉม Microsoft 365 ตัวใหม่ที่มาแทน Office
จากข่าวล่าสุดที่ทาง Microsoft ได้ออกมาประกาศยกเลิกชื่อ Office แล้วเปลี่ยนมาใช้ Microsoft 365 แทนและล่าสุด Microsoft ได้ออกมาโชว์คลิปวิดิโอของแอพ M...
Microsoft 365 Insider เปิดตัวปากกาเสมือนใหม่ 2 แบบใน OneNote สำหรับผู้ใช้ Windows
สมาชิกโปรแกรม Microsoft 365 Insider และเป็นผู้ใช้งานแอปพลิเคชันจดบันทึก OneNote บน Windows จะมีโอกาสทดลองใช้ปากกาเสมือนใหม่ 2 แบบก่อนที่ฟีเจอร์นี้จะ...

Invoice
024609292
Line
Company