ผู้ใช้ YouTube เตรียมรับมือ! Google พยายามเอาชนะ Adblock ด้วยกลยุทธ์ใหม่

ผู้ใช้ YouTube เตรียมรับมือ! Google พยายามเอาชนะ Adblock ด้วยกลยุทธ์ใหม่


Google พยายามหาทางหยุดการทำงานของโปรแกรมบล็อกโฆษณาบนแพลตฟอร์ม YouTube โดยในเดือนมิถุนายนของปีที่แล้ว Google ได้ทำการจำกัดการดูวิดีโอเหลือเพียงสามคลิปเท่านั้น กรณีที่ระบบตรวจพบโปรแกรมบล็อกโฆษณา ซึ่งต่อมาได้มีการปรับเปลี่ยนโดยแจ้งเตือนเป็นการนับถอยหลัง 30-60 วินาที ก่อนที่โฆษณาจะเริ่มต้นเล่น

ความพยายามของ Google ในการหยุดการทำงานของโปรแกรมบล็อกโฆษณาบน YouTube นั้น ยังไม่ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าไว้ เนื่องจากโปรแกรมบล็อกโฆษณา เช่น UBlock Origin ได้มีการพัฒนาเพื่อต่อต้านกลยุทธ์ของ Google Google จึงออกมาแสดงความไม่พอใจต่อสถานการณ์ดังกล่าวอย่างชัดเจน โดยใช้คำพูดที่แสดงถึงความเข้มงวดในเดือนเมษายนของปีนี้

Google กำลังพัฒนาวิธีการแสดงโฆษณาบนแพลตฟอร์มวิดีโอของตนเองให้ไม่สามารถถูกบล็อกโดยโปรแกรมบล็อกโฆษณาแบบเดิม โดยอาศัยข้อมูลจาก SponsorBlock ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยบล็อกส่วนโปรโมท สินค้าภายในวิดีโอบน YouTube ซึ่งเป็นอีกสิ่งที่สร้างความรำคาญให้กับผู้ชม Google กำลังดำเนินการนี้ด้วยการฝังโฆษณาไว้ที่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งหมายความว่าโฆษณาจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิดีโอเลยทีเดียว

ผู้พัฒนา SponsorBlock ได้เผยแพร่ FAQ เกี่ยวกับ "การทดลอง" ใหม่ของ YouTube ที่ต้องการทดสอบการฝังโฆษณาในวิดีโอ และผลกระทบต่อ SponsorBlock และโปรแกรมบล็อกโฆษณา

  • การทดลองนี้คืออะไร: YouTube กำลังทดสอบวิธีการฝังโฆษณาในวิดีโอที่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ แทนที่จะแทรกโฆษณาแบบเดิม วิธีนี้หมายความว่าโฆษณาจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิดีโอ และไม่สามารถบล็อกได้ด้วยโปรแกรมบล็อกโฆษณาแบบดั้งเดิม
  • ผลกระทบต่อ SponsorBlock: SponsorBlock จะไม่สามารถบล็อกโฆษณาที่ฝังไว้ที่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ได้ อย่างไรก็ตาม ผู้พัฒนา SponsorBlock กำลังหาวิธีแก้ไขเพื่อลดผลกระทบ
  • ผลกระทบต่อโปรแกรมบล็อกโฆษณา: โปรแกรมบล็อกโฆษณาแบบดั้งเดิมจะไม่สามารถบล็อกโฆษณาที่ฝังไว้ที่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ได้ ผู้ใช้โปรแกรมบล็อกโฆษณาอาจต้องหาวิธีอื่นในการบล็อกโฆษณาเหล่านี้
  • ความคิดเห็นของผู้พัฒนา SponsorBlock: ผู้พัฒนา SponsorBlock แสดงความกังวลเกี่ยวกับการทดลองนี้ กังวลว่าจะส่งผลเสียต่อประสบการณ์ผู้ใช้ และอาจนำไปสู่โฆษณาที่รุกล้ำมากขึ้น

นี่หมายความว่า YouTube เป็นเนื้อหาที่มีการเข้ารหัสซ้ำแบบสดใช่หรือไม่

ไม่ สิ่งนี้ไม่จำเป็น การสตรีมวิดีโอออนไลน์ในปัจจุบันใช้ "เพลย์ลิสต์" ของส่วนวิดีโอ ส่วนเหล่านี้เป็นวิดีโอที่เข้ารหัสแยกกัน จึงสามารถสลับออกหรือต่อเข้าด้วยกันได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังหมายความว่าตัวบล็อกโฆษณาสามารถเพิกเฉยต่อส่วนใดส่วนหนึ่งได้หากพวกเขารู้ว่าส่วนใดที่ควรเพิกเฉย

นี่เป็นจุดสิ้นสุดของ SponsorBlock หรือไม่?

ไม่ หาก YouTube แสดง UI ใดๆ เช่น ลิงก์ที่คลิกได้ นั่นหมายความว่าจะต้องรู้ว่าโฆษณานั้นยาวแค่ไหน SponsorBlock สามารถค้นหาข้อมูลนี้ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์สำหรับการคลิกประทับเวลาในความคิดเห็นซึ่งจำเป็นต้องทราบระยะเวลาของโฆษณา ดังนั้นจึงควรค้นหาได้จากที่ไหนสักแห่ง มันอาจจะยากสักหน่อย ในระยะสั้น SponsorBlock จะไม่ทำงานสำหรับผู้ที่ทำการทดลองนี้

นี่จะเป็นจุดสิ้นสุดของ adblockers ทั่วไปหรือไม่?

อาจจะไม่. แต่มันทำให้เรื่องยากขึ้น เช่นเคย uBlock Origin ทำงานได้ดีที่สุดบนเบราว์เซอร์ที่ใช้ Firefox โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้ที่เรามาถึงจุดสิ้นสุดของ manifest v2 แล้ว

สุดท้ายนี้ ถึงแม้ทาง Google จะพยายามฝังโฆษณาไว้ที่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์เพื่อป้องกันการบล็อกโดยโปรแกรมบล็อกโฆษณาแบบเดิม แต่ SponsorBlock ก็มองว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่จะบล็อกโฆษณาเหล่านี้อยู่ โดยอาศัยการตรวจจับตำแหน่งที่โฆษณาถูกฝังไว้ และข้ามไปยังส่วนอื่นของวิดีโอ อย่างไรก็ตาม การทำเช่นนี้อาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย เนื่องจากเป็นเทคนิคใหม่ที่โปรแกรมบล็อกโฆษณาต้องเรียนรู้เพื่อรับมือ

สรุป
Google พยายามใช้วิธีใหม่ "โฆษณาฝั่งเซิร์ฟเวอร์" ฝังโฆษณาในวิดีโอ YouTube บนเซิร์ฟเวอร์ วิธีนี้สร้างปัญหาให้กับ Adblock แบบดั้งเดิม เพราะไม่สามารถบล็อกโฆษณาที่โหลดมาพร้อมกับวิดีโอได้ แต่ SponsorBlock มองว่า Adblock บางตัว อาจจะยังพอรับมือได้ โดยการตรวจจับและข้ามส่วนโฆษณาในวิดีโอ อย่างไรก็ตาม แนวทางนี้ยังอยู่ในช่วงทดสอบ ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่า Adblock จะเอาชนะกลยุทธ์ใหม่ของ Google ได้หรือไม่

 

ที่มา neowin


Google Workspace อัปเดตใช้ AI สร้างรูปภาพด้วย Text ใน Google Slides
นอกเหนือจากฟีเจอร์ที่เพิ่งเปิดตัวซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สร้างเทมเพลตที่มีแบรนด์ซึ่งออกแบบไว้ล่วงหน้าใน Google Slides แล้ว เรายังให้คุณสามารถสร้างภาพที่น่า...
Google Workspace อัปเดทความสามารถ ในการเข้าถึงการหมดอายุที่มีบน Google Drive
ตอนนี้ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าการเข้าถึงการหมดอายุเมื่อแชร์ไฟล์ในไดรฟ์ของฉัน การอัปเดตนี้ช่วยปรับปรุงความสามารถในการเข้าถึงการหมดอายุที่มีอยู่โดยอนุ...
Google เพิ่มฟีเจอร์การเว้นวรรคแบบใหม่บน Google Sites
Googleได้ออกมาประกาศเพิ่มฟีเจอร์การเว้นวรรคแบบใหม่ที่นอกเหนือจากการปรับระยะห่างระหว่างเนื้อหาใน Sites โดยใช้การตั้งค่าธีมความหนาแน่นใหม่แล้วตอนนี้...

Invoice
024609292
Line
Company