คุณเคยมีผู้จัดการที่ทำงานด้วยยากไหม? อาจเป็นเพราะผู้จัดการของคุณชอบควบคุมรายละเอียดเล็กน้อยหรือขาดทักษะการสื่อสารที่เหมาะสม สิ่งนี้อาจทำให้คุณรู้สึกท้อแท้และเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตในสายอาชีพของคุณ ซึ่งอาจทำให้คุณต้องพิจารณาเลือกทางอาชีพใหม่
ลองนึกถึงผู้จัดการที่ดีที่สุดที่คุณเคยมี นึกถึงช่วงเวลาที่ชมเชยคุณ เลื่อนตำแหน่งให้คุณ และเป็นแรงบันดาลใจที่ดีในชีวิตของคุณ อาจจะผลักดันให้คุณพัฒนาตนเอง หรือให้คุณมีอิสระในการทำงานด้วยความไว้วางใจเต็มที่ในตัวคุณ นี่คือบุคคลที่ช่วยให้คุณเติบโต เมื่อคุณรู้ว่าผู้จัดการไว้วางใจคุณ คุณก็จะพยายามทำงานให้ดีที่สุดในทุกวัน
ดังนั้นในช่วงเวลาที่ยากลำบาก Zoho Cliq จะจัดการกับผู้จัดการได้อย่างไร? ลองใช้แนวทาง PAE เพื่อจัดการกับความขัดแย้งกับหัวหน้าของคุณ
PAE ย่อมาจาก:
- การระบุปัญหา (Problem identification)
- การวิเคราะห์ความขัดแย้ง (Analyzing the conflict)
- การแสดงความเห็นอกเห็นใจ (Exhibiting empathy)
การระบุปัญหา (Problem Identification)
ขั้นตอนแรกในการจัดการกับสถานการณ์ความขัดแย้งกับผู้จัดการคือการระบุปัญหา หลายครั้งความรู้สึกทางลบในความสัมพันธ์นั้นอาจเกิดขึ้นได้แต่ปัญหาที่แท้จริงอาจไม่ชัดเจน นี่คือจุดที่เราต้องทบทวนตนเองและหาสาเหตุที่อาจเป็นปัญหาได้
ตั้งคำถามเช่น "ทำไมผู้จัดการของฉันถึงไม่สนใจฉัน? ผู้จัดการกำลังเผชิญกับการสูญเสียส่วนตัวหรือสถานการณ์ความกดดันสูงหรือไม่? เขามีปัญหากับผู้จัดการของเขาเองหรือไม่? ฉันทำผิดพลาดหรือไม่? ฉันตอบสนองต่อความผิดพลาดอย่างไร? ฉันยอมรับมันหรือฉันหาข้อแก้ตัว? มีปัญหาการสื่อสารกับผู้จัดการของฉันหรือไม่? มีบุคคลที่สามที่เล่นการเมืองในที่ทำงานหรือไม่?"
เมื่อคุณระบุปัญหาได้แล้ว คุณสามารถไปยังขั้นตอนต่อไปในกระบวนการแก้ไขความขัดแย้งได้
การวิเคราะห์ความขัดแย้ง (Analyzing the Conflict)
เมื่อปัญหาได้รับการระบุแล้ว ให้วิเคราะห์กระบวนการแก้ไขความขัดแย้ง ถามตัวเองว่าผู้จัดการของคุณจะตอบสนองอย่างไรหากคุณมีการสนทนาแบบตัวต่อตัวกับเขา เขาจะตอบรับหรือป้องกันตัวเองหรือไม่? ฉันควรสื่อสารให้ดีกว่านี้หรือไม่? จะทำให้สถานการณ์แย่ลงหรือไม่? ถ้าปล่อยไปความขัดแย้งจะคลี่คลายเองหรือไม่? การตอบคำถามเหล่านี้จะช่วยให้คุณมองเห็นอุปสรรคทั้งหมดระหว่างคุณกับผู้จัดการ การวิเคราะห์อย่างถูกต้องยังช่วยให้คุณตระหนักได้ว่าคุณต้องการผู้ไกล่เกลี่ยในกระบวนการแก้ไขความขัดแย้งหรือไม่
การแสดงความเห็นอกเห็นใจ (Exhibiting Empathy)
ในที่สุด ผู้จัดการของคุณก็เป็นคนที่มีปัญหาของเขาเอง แทนที่จะมองเขาเป็นศัตรู พยายามมองพวกเขาเป็นเพื่อนร่วมงานที่มีชีวิตนอกงานเหมือนกับคุณ คนเดียวที่สามารถแก้ไขความขัดแย้งกับผู้จัดการของคุณได้ก็คือคุณเอง หากคุณแสดงความเห็นอกเห็นใจ คุณสามารถแก้ไขปัญหากับผู้จัดการของคุณได้อย่างแน่นอน
สรุป
ลองใช้วิธี PAE เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเป็นมืออาชีพกับผู้จัดการของคุณ เมื่อปัญหาได้รับการระบุ วิเคราะห์ และพูดคุยด้วยความเห็นอกเห็นใจ มันจะเป็นทางไปสู่การแก้ไขความขัดแย้งอย่างเป็นมิตร หากทำงานในทีมที่ทำงานจากระยะไกล อาจต้องใช้ซอฟต์แวร์สื่อสารภายในเพื่อสื่อสารกับผู้จัดการ บทสนทนาบางส่วนต้องถูกบันทึก บางส่วนต้องถูกจด และบางจุดต้องการความเป็นส่วนตัวอย่างที่สุด ซอฟต์แวร์สื่อสารธุรกิจเช่น Zoho Cliq จึงเป็นประโยชน์ในกระบวนการแก้ไขความขัดแย้ง ด้วยการแชทแบบลับและตัวเลือกการโทรเสียงและวิดีโอ คุณสามารถแก้ไขความขัดแย้งกับผู้จัดการและเพื่อนร่วมงานของคุณได้อย่างง่ายดายด้วยแพลตฟอร์ม Zoho Cliq
ที่มา zoho