Windows 11 24H2 และ Server 2025 มีการอัปเดตแบบสะสมแบบ Checkpoint

Windows 11 24H2 และ Server 2025 มีการอัปเดตแบบสะสมแบบ Checkpoint


ไม่นานมานี้ Microsoft ได้เปิดตัว Dev Channel build ใหม่สำหรับ Windows 11 Insiders ในรูปแบบของ build 26120.1252 ภายใต้ KB5038603 ซึ่งมีการปรับปรุงหลายประการและการแก้ไขข้อบกพร่องที่สำคัญต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีการประกาศฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า "checkpoint cumulative updates" ที่มาพร้อมกับ build นี้

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุง Windows Update ที่ Microsoft กำลังดำเนินการอยู่ ฟีเจอร์ใหม่นี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการการติดตั้งอัปเดตผู้ใช้สมบัติได้อย่างสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ฟีเจอร์ "checkpoint cumulative updates" นี้มีความคล้ายคลึงกับการปรับปรุงที่ฝ่ายไอทีและผู้ดูแลระบบสามารถจัดการการติดตั้งการอัปเดตผู้ใช้สมบัติเองแทนที่จะถูกบังคับให้ติดตั้ง

ในโพสต์บล็อกแยกต่างหากบนเว็บไซต์ชุมชนเทคโนโลยีของ Microsoft มาลิฮา คูเรชิ หัวหน้าผู้จัดการโปรแกรมระดับสูงของบริษัท ได้อธิบายว่า "checkpoint cumulative updates" คืออะไรและจะทำงานอย่างไร คูเรชิเขียนว่า:

Windows 11 เวอร์ชัน 24H2 นำเสนอแนวคิดใหม่ของการอัปเดตจุดตรวจสะสม ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ได้รับฟีเจอร์และการปรับปรุงความปลอดภัยผ่านการอัปเดตสะสมล่าสุดผ่านส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่มีเฉพาะการเปลี่ยนแปลงจากการอัปเดตจุดตรวจสะสมครั้งก่อนเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้สามารถประหยัดเวลา แบนด์วิดท์ และพื้นที่ฮาร์ดไดรฟ์ได้

ในอนาคต Microsoft อาจปล่อยการอัปเดตสะสมเป็นระยะๆ เป็นจุดตรวจสอบ การอัปเดตที่ตามมาจะประกอบด้วย:

  • ไฟล์แพ็คเกจการอัปเดตที่เกี่ยวข้องกับจุดตรวจ
  • ไฟล์แพ็คเกจอัปเดตใหม่ที่มีค่าดิฟเฟอเรนเชียลไบนารีที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเวอร์ชันของไบนารีในจุดตรวจสุดท้าย

กระบวนการนี้สามารถทำซ้ำได้หลายครั้ง จึงทำให้เกิดจุดตรวจสอบหลายจุดตลอดวงจรชีวิตของ Windows รุ่นที่กำหนด stack การบริการ Windows 11 เวอร์ชัน 24H2 สามารถรวมจุดตรวจสอบทั้งหมดและดาวน์โหลดและติดตั้งเนื้อหาที่หายไปในอุปกรณ์เท่านั้น

ดังนั้น แนวคิดหลักของฟีเจอร์นี้คือการทำให้สามารถดาวน์โหลดอัปเดต Windows ได้เร็วขึ้น ซึ่งหมายความว่าการอัปเดตจะมีผลเร็วขึ้นด้วย แพ็คเกจการเปิดใช้งานสำหรับการอัปเดตฟีเจอร์หลักจึงสามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากขนาดที่เล็กลง

Microsoft อธิบายว่า Windows 11 24H2 จะมีวิธีใหม่ในการส่งมอบการอัปเดตผู้ใช้ลักษณะดังกล่าว เพื่อให้ค่าความแตกต่างแบบไบนารีในการอัปเดตสะสมที่ตามมาถูกสร้างขึ้นสำหรับจุดตรวจสอบล่าสุดเท่านั้น แทนที่จะเป็นเวอร์ชัน RTM (เผยแพร่สู่การผลิต) ซึ่งเป็นกรณีเช่นนี้มาจนถึงตอนนี้นับตั้งแต่มีการเปิดตัว Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 ครั้งแรก การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้การอัปเดตมีประสิทธิภาพมากขึ้นและลดเวลาที่ใช้ในการดาวน์โหลดและติดตั้ง นอกจากนี้ Microsoft ยังกล่าวอีกว่าภาระงานด้านเซิร์ฟเวอร์จะลดลงตามไปด้วยโดยอาศัยไฟล์จุดตรวจสอบดังกล่าว

ผู้ใช้สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการอัปเดตสะสมของจุดตรวจได้จากโพสต์บล็อกชุมชน Microsoft Tech อย่างเป็นทางการที่นี่

สรุป
การเปิดตัวฟีเจอร์ "checkpoint cumulative updates" ใน build 26120.1252 (KB5038603) สำหรับ Windows 11 Insiders เป็นการยืนยันถึงความมุ่งมั่นของ Microsoft ในการพัฒนาระบบปฏิบัติการให้ดียิ่งขึ้น โดยเน้นการเพิ่มความสะดวก ความรวดเร็ว และความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ทั่วโลก ฟีเจอร์ใหม่นี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการการติดตั้งอัปเดตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความเสี่ยงและเพิ่มความมั่นใจในการใช้งานระบบ Windows 11 นอกจากนี้ ภาระงานด้านเซิร์ฟเวอร์ยังลดลงตามไปด้วย ทำให้การจัดการอัปเดตของ Microsoft มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ที่มา neowin


Microsoft ปกป้องข้อมูลภายในด้วยฟีเจอร์ลายน้ำ สำหรับ Word, Excel และ PowerPoint
ในยุคที่ข้อมูลรั่วไหลกลายเป็นปัญหาร้ายแรงขึ้นเรื่อยๆ Microsoft ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่เพื่อช่วยองค์กรปกป้องเอกสารภายในที่ละเอียดอ่อน ฟีเจอร์นี้เรียกว่...
Task Manager บน Windows 11 จะให้กรองกระบวนการตามชื่อ PID
เมื่อเร็วๆ นี้ Windows 11 จะให้ผู้ใช้งานกรองกระบวนการในตัวจัดการงานตามชื่อ รหัสกระบวนการ หรือผู้เผยแพร่ ทำให้ง่ายต่อการค้นหาโปรแกรมที่ทำงานอยู่ เม...

Invoice
024609292
Line
Company