Microsoft 365 Insider ได้เผยแพร่อย่างเป็นทางการผ่าน เกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ของ Microsoft Excel นั่นก็คือการเพิ่มช่องทำเครื่องหมายลงในเซลล์ ซึ่งถือเป็นฟีเจอร์ขอยอดนิยมของผู้ใช้ ซึ่งฟีเจอร์นี้จะช่วยลดความซับซ้อนในการป้อนข้อมูลและลดข้อผิดพลาดของผู้ใช้เมื่อทำงานกับสเปรดชีตและสูตรที่เกี่ยวข้องกับค่า TRUE และ FALSE
ขณะนี้แท็บ Insert บน Ribbon มีกลุ่มใหม่ที่เรียกว่าการควบคุมเซลล์ ซึ่งในนั้นนี้มีตัวเลือก "Checkbox" หรือช่องทำเครื่องหมาย เพียงตัวเลือกเดียว แต่ Microsoft ก็ให้สัญญากับเหล่าผู้ใช้ว่าจะเพิ่มมากขึ้นในการอัปเดตต่อๆ ไป โดยฟีเจอร์นี้ได้เปิดให้ใช้บริการสำหรับ Microsoft 365 Insiders ที่ใช้งานเวอร์ชัน 2310 (รุ่น 196924.2000 หรือใหม่กว่า) จากช่องทางเบต้า
เพิ่มช่องทำเครื่องหมายลงในเซลล์ใน Microsoft Excel :
1. เลือกช่วงของเซลล์เพื่อแสดงกล่องกาเครื่องหมาย
2. ไปที่แท็บ Insert และค้นหาส่วน Cell Controls
3. คลิกปุ่ม Checkbox
เซลล์ว่างที่ถูกเลือกทั้งหมดจะมีช่องทำเครื่องหมายปรากฏขึ้น โดยค่าเริ่มต้นเป็น FALSE โดยทั้งค่าและสูตรที่มีอยู่ทั้งหมดจะไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ฟีเจอร์ดังกล่าก็ยังคงมีการตั้งข้อสงสัยว่าช่องทำเครื่องหมายใช้งานได้เฉพาะกับค่าบูลีนและเซลล์ว่างเท่านั้น ถ้าหากต้องการทำเครื่องหมาย ให้คลิกช่องหรือไฮไลต์เซลล์แล้วกด Spacebar
ฟีเจอร์ช่องทำเครื่องหมายใหม่อยู่ในช่วงการแสดงตัวอย่าง แต่อย่างไรก็ตามข้อเสียหยึ่งอย่างของฟีเจอร์ดังกล่าวก็คือผู้ใช้ไม่สามารถลบการจัดรูปแบบช่องทำเครื่องหมายได้โดยตรง หากผู้ใช้ต้องการลบช่องทำเครื่องหมาย ให้เลือกเซลล์ แล้วคลิก Home > Clear > Clear Formats.
ที่มา neowin