Microsoft ลบ Dolby Digital ออกจาก Windows 11 24H2 ผู้ใช้ต้องทำอย่างไร

Microsoft ลบ Dolby Digital ออกจาก Windows 11 24H2 ผู้ใช้ต้องทำอย่างไร


Microsoft ได้ทำการลบตัวแปลงสัญญาณ AC-3 Dolby Digital ออกจาก Windows 11 เวอร์ชัน 24H2 หมายความว่าผู้ใช้จะไม่สามารถเล่นไฟล์วิดีโอหรือเพลงที่เข้ารหัสด้วย Codec นี้โดยตรงบนระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่นี้ AC-3 Dolby Digital เป็น Codec เสียงที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ใช้สำหรับเข้ารหัสเสียงแบบหลาย Channel มักพบในดีวีดี วิดีโอเกม และสื่ออื่นๆ การลบ Codec นี้ ออกจาก Windows 11 24H2 อาจสร้างปัญหาให้กับผู้ใช้บางกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ใช้ที่มีไฟล์วิดีโอหรือเพลงจำนวนมากที่เข้ารหัสด้วย AC-3

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ยังมีวิธีแก้ไข ดังนี้ :

  • ติดตั้งตัวแปลงสัญญาณ AC-3 ของบุคคลที่สาม มีตัวแปลงสัญญาณ AC-3 ของบุคคลที่สามฟรีและแบบเสียเงินมากมายที่ผู้ใช้สามารถติดตั้งลงบน Windows 11 24H2 ตัวอย่างเช่น K-Lite Codec Pack และ VLC Media Player
  • แปลงไฟล์วิดีโอหรือเพลง ผู้ใช้สามารถแปลงไฟล์วิดีโอหรือเพลงที่เข้ารหัสด้วย AC-3 เป็น Codec อื่นที่รองรับโดย Windows 11 24H2 เช่น AAC หรือ WMA
  • อัปเกรดเป็น Windows 11 เวอร์ชันเก่า Windows 11 เวอร์ชันก่อนหน้ายังคงรองรับ codec AC-3

Microsoft ยังไม่ได้ให้เหตุผลที่ชัดเจนว่าทำไมจึงลบ codec AC-3 ออกจาก Windows 11 24H2 ผู้ใช้ Windows 11 24H2 ควรตรวจสอบไฟล์วิดีโอและเพลงของตนเพื่อดูว่ามีไฟล์ใดเข้ารหัสด้วย AC-3 หรือไม่ และเตรียมพร้อมสำหรับวิธีแก้ไขที่เหมาะสม

สรุป
Microsoft ได้ตัดสินใจลบตัวแปลงสัญญาณ AC-3 Dolby Digital ออกจาก Windows 11 เวอร์ชัน 24H2 การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลต่อผู้ใช้ที่เล่นไฟล์วิดีโอที่มีการเข้ารหัสด้วยตัวแปลงสัญญาณ AC-3 โดยหากไม่มีตัวแปลงสัญญาณ ไฟล์เหล่านี้จะไม่สามารถเล่นได้ อย่างไรก็ตาม ยังมีวิธีแก้ไขอยู่บ้าง ผู้ใช้สามารถติดตั้งตัวแปลงสัญญาณ AC-3 จากแหล่งอื่น หรือใช้โปรแกรมเล่นวิดีโอที่รองรับตัวแปลงสัญญาณนี้โดยกำเนิด

 

ที่มา neowin


การอัปเดต Windows Server ใหม่ทำให้ตัวควบคุมโดเมนหยุดทำงาน
Microsoft กำลังตรวจสอบการรั่วไหลของหน่วยความจำ LSASS ที่อาจเกิดจากการอัปเดต Windows Server ที่ออกในช่วง Patch เดือนพฤศจิกายนในวันอังคาร ซึ่งอาจนำไ...
คาดการณ์ Microsoft Phone Link อาจมีการเพิ่มฟีเจอร์สตรีมวิดีโอในอนาคต
Microsoft ได้มีการเปิดตัวแอพฯ Your Phone สำหรับ Windows 10 ไปในปี 2018 ซึ่งเป็นการเปิดตัวครั้งแรก โดยแอพฯ ดังกล่าวจะช่วยให้เจ้าของผลิตภัณฑ์ Android ...

Invoice
024609292
Line
Company