Microsoft ยืนยันอย่างเป็นทางการ เตรียมยุติการใช้งาน Control Panel ใน Windows เร็ว ๆ นี้

Microsoft ยืนยันอย่างเป็นทางการ เตรียมยุติการใช้งาน Control Panel ใน Windows เร็ว ๆ นี้


Microsoft ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะยุติการใช้งาน Control Panel บน Windows ในอนาคตที่กำลังจะถึงนี้ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่หลายคนคาดการณ์มาเป็นเวลานาน เนื่องจากทาง Microsoft ได้มีการปรับเปลี่ยนไปใช้ Settings ที่มีความทันสมัยมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หนึ่งในฟีเจอร์ที่ถูกประกาศเลิกใช้งานล่าสุดคือ Paint 3D โดย Microsoft ระบุว่าจะถูกยุติการใช้งานในเร็ว ๆ นี้ เช่นเดียวกับ Control Panel ซึ่งทาง Microsoft ต้องการจะเลิกใช้งานตั้งแต่เริ่มมีการพูดถึงในปี 2011 เมื่อภาพหลุดของ Windows 8 เผยให้เห็นว่าทาง Microsoft ต้องการแทนที่ Control Panel ด้วย "PC settings" ที่ออกแบบมาให้รองรับการใช้งานแบบสัมผัส

แม้ว่าตัว Control Panel จะยังคงอยู่ในระบบจนถึงปัจจุบัน แต่ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา มีข่าวลือว่าบริษัทกำลังพิจารณาที่จะยกเลิกฟีเจอร์นี้อย่างจริงจัง เมื่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Microsoft ยืนยันว่า "Settings จะเข้ามาแทนที่ Control Panel ในที่สุด" อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ยังคงอยู่เนื่องจากยังมีการตั้งค่าบางส่วนที่ยังไม่ได้ถูกย้ายไปยัง Settings

ล่าสุด Microsoft ได้เผยแพร่ข้อมูลในหน้าสนับสนุนใหม่เกี่ยวกับเครื่องมือการกำหนดค่าของ Windows โดยยืนยันว่า Control Panel กำลังอยู่ในกระบวนการที่จะถูกเลิกใช้งาน โดยระบุว่า:

"Control Panel กำลังอยู่ในกระบวนการเลิกใช้งาน เพื่อหันมาใช้แอป Settings ที่มีประสบการณ์การใช้งานที่ทันสมัยและมีความเรียบง่ายมากกว่า"

ทาง Microsoft ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า:

"Control Panel กำลังอยู่ในระหว่างเลิกใช้งาน แนะนำให้ผู้ใช้หันไปใช้ Settings แทนซึ่งมอบประสบการณ์ที่ทันสมัยและราบรื่นยิ่งขึ้น"

เคล็ดลับ : แม้ว่า Control Panel ยังคงมีอยู่เพื่อเหตุผลด้านความเข้ากันได้และเพื่อให้เข้าถึงการตั้งค่าบางอย่างที่ยังไม่ได้ย้าย เราขอแนะนำให้ใช้ Settings ทุกครั้งที่ทำได้

Control Panel ถูกนำมาใช้ครั้งแรกใน Windows เวอร์ชัน 1.0 เมื่อปี 1985 และแม้ว่าจะมีการประกาศยุติการใช้งานนี้ในปัจจุบัน แต่ฟีเจอร์นี้ก็ยังคงเป็นส่วนสำคัญในประวัติศาสตร์ของ Windows

สรุป

Microsoft ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะยุติการใช้งาน Control Panel บน Windows ในอนาคต และแทนที่ด้วยแอป Settings ที่มีความทันสมัยและใช้งานง่ายมากขึ้น แม้ Control Panel จะยังคงอยู่ในระบบเพื่อเหตุผลด้านความเข้ากันได้และเข้าถึงการตั้งค่าบางอย่าง แต่ Microsoft แนะนำให้ผู้ใช้เปลี่ยนไปใช้ Settings แทน

 

ที่มา neowin


สมาชิก Microsoft Teams Public Preview ทดลองใช้อีโมจิและการตอบสนองแบบกำหนดเองได้แล้ว
ในเดือนกุมภาพันธ์ มีข่าวลือแพร่สะพัดทางอินเทอร์เน็ตว่า Microsoft กำลังทดสอบวิธีการให้ผู้ใช้ Teams สร้างและใช้อีโมจิและปฏิกิริยาที่กำหนดเองในการประชุ...

Invoice
024609292
Line
Company