Microsoft จะลบ VM บน Windows 11 ที่ให้บริการฟรีบางส่วนออกชั่วคราว

Microsoft จะลบ VM บน Windows 11 ที่ให้บริการฟรีบางส่วนออกชั่วคราว


Microsoft ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงสำคัญเกี่ยวกับ "เครื่องเสมือน" (Virtual Machine) บน Windows 11 เวอร์ชันทดลองใช้งาน หรือที่รู้จักกันในชื่อ Windows Development Environment (WDE) ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับนักพัฒนาในการสร้างและทดสอบแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการล่าสุดของ Microsoft โดยทาง Microsoft ได้อัปเดตให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลด"เครื่องเสมือน" (Virtual Machine) เหล่านี้ และตามการอัปเดตล่าสุด "เครื่องเสมือน" (Virtual Machine) บางรุ่นจะถูกนำออกชั่วคราวเนื่องจากเกิด "ปัญหาทางเทคนิคที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

รุ่นที่ได้รับผลกระทบ
"เครื่องเสมือน" (Virtual Machine) ที่เป็นปัญหาคือเวอร์ชันที่สร้างขึ้นสำหรับ  Parallels (macOS) และ VMware (หลายแพลตฟอร์ม) โดยทาง Microsoft ได้โพสต์ข้อความชี้แจงดังนี้:

"เนื่องจากปัญหาทางเทคนิคที่กำลังดำเนินอยู่ การดาวน์โหลดสำหรับ VMWare และ Parallels จะไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2024"

ความหลากหลายของ Windows Development Environment
ปัจจุบัน"เครื่องเสมือน" (Virtual Machine) บน Windows Development Environment มีอยู่สี่รุ่น ได้แก่ VMware, Hyper-V Gen 2, Parallels Desktop, และ VirtualBox โดยทาง Microsoft จะอัปเดต"เครื่องเสมือน" (Virtual Machine) เหล่านี้ทุกเดือนหลังจากปล่อยการอัปเดต Patch Tuesday แต่ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาทาง Microsoft ไม่ได้ปล่อยการอัปเดตใด ๆ ทำให้รุ่นล่าสุดของ"เครื่องเสมือน" (Virtual Machine) บน Windows Development Environment ยังคงอยู่ที่รุ่น 2404

แม้ว่าผู้ใช้จะสามารถดาวน์โหลดรุ่นล่าสุดสำหรับ VMware และ Parallels ได้ รุ่น 2404 แต่มีการตั้งเวลาให้หมดอายุในวันที่ 15 กรกฎาคม 2024 ซึ่งหมายความว่าหลังจากวันที่ดังกล่าว Windows 11 จะเริ่มแจ้งเตือนให้คุณทำการเปิดใช้งาน แต่การเปิดใช้งาน Windows Development Environment ไม่สามารถเปิดใช้งานได้แม้จะใช้คีย์แท้ ผู้ใช้จึงต้องรอให้ทาง Microsoft ปล่อยรุ่นที่แก้ไขสำหรับ VMware หรือ Parallels หรือเปลี่ยนไปใช้ซอฟต์แวร์การจำลองเสมือนอื่นชั่วคราว

ปัญหากับ Windows 11 บน Mac ที่ใช้ชิป ARM
เพื่อเป็นการเตือนความจำทาง Microsoft เพิ่งยืนยันปัญหาที่พบกับ Windows 11 ที่ทำงานบน Mac ที่ใช้ชิป ARM ผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้จะได้รับข้อความแสดงข้อผิดพลาด "การอัปเดตสะสม 2024-05 สำหรับ Windows 11 เวอร์ชัน 23H2 สำหรับระบบ ARM64 (KB5037853) ข้อผิดพลาดในการติดตั้ง - 0x800f0845" โดยปัญหานี้ส่งผลให้ผู้ใช้ไม่สามารถติดตั้งการอัปเดตล่าสุดได้

วิธีการดาวน์โหลดและใช้งาน
ผู้ใช้ยังสามารถดาวน์โหลด"เครื่องเสมือน" (Virtual Machine) บน Windows 11 เวอร์ชันทดลองใช้งานได้จากเว็บไซต์ทางการของ Microsoft โดยเครื่องเสมือนแต่ละรุ่นจะประกอบด้วยสำเนาของ Windows 11 Enterprise และชุดเครื่องมือพัฒนาทั้งหมดสำหรับการสร้างแอปพลิเคชันบน Windows เช่น Visual Studio, Windows Subsystem for Linux, Terminal, developer mode และอื่น ๆ

"เครื่องเสมือน" (Virtual Machine) บน Windows Development Environment เหล่านี้เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับนักพัฒนาที่ต้องการทดสอบและพัฒนาแอปพลิเคชันบน Windows 11 โดยไม่ต้องติดตั้งระบบปฏิบัติการลงบนเครื่องจริง แต่การนำ"เครื่องเสมือน" (Virtual Machine) บางรุ่นออกชั่วคราวในครั้งนี้เป็นการเตือนให้ผู้ใช้ตระหนักถึงความสำคัญของการติดตามข่าวสารและการอัปเดต เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องมือที่ใช้งานยังคงทำงานได้อย่างราบรื่น

สรุป
Microsoft จะหยุดให้บริการดาวน์โหลด"เครื่องเสมือน" (Virtual Machine) บน Windows 11 รุ่น Parallels และ VMware ชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2024 เนื่องจากปัญหาทางเทคนิค ผู้ใช้ยังสามารถดาวน์โหลดรุ่นล่าสุด (2404) ได้ แต่หลังจากวันที่ดังกล่าว ระบบจะเริ่มแจ้งเตือนการเปิดใช้งานและไม่สามารถใช้คีย์แท้ได้ และทาง Microsoft ยืนยันปัญหากับ Windows 11 บน Mac ที่ใช้ชิป ARM ซึ่งไม่สามารถติดตั้งการอัปเดตล่าสุดได้ ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลด"เครื่องเสมือน" (Virtual Machine) บน Windows 11 เวอร์ชันทดลองใช้งานได้จากเว็บไซต์ทางการ โดยเครื่องเสมือนประกอบด้วย Windows 11 Enterprise และเครื่องมือพัฒนาครบชุด

 

ที่มา neowin


สมาชิก Microsoft Teams Public Preview ทดลองใช้อีโมจิและการตอบสนองแบบกำหนดเองได้แล้ว
ในเดือนกุมภาพันธ์ มีข่าวลือแพร่สะพัดทางอินเทอร์เน็ตว่า Microsoft กำลังทดสอบวิธีการให้ผู้ใช้ Teams สร้างและใช้อีโมจิและปฏิกิริยาที่กำหนดเองในการประชุ...
Microsoft เร่งแก้ไขปัญหาการซิงค์รายการที่บล็อกบน Windows
Microsoft กล่าวว่าได้แก้ไขปัญหาที่ป้องกันไม่ให้รายการบล็อกไดรเวอร์ที่มีช่องโหว่ของเคอร์เนล บน Windows ซิงค์กับระบบที่ใช้ Windows เวอร์ชันเก่ากว่า ...

Invoice
024609292
Line
Company