หลังจากใช้เวลาพัฒนาเครื่องมือจำลองประสิทธิภาพการโฆษณาและความสามารถในการวัดผลของเทคโนโลยีการติดตามเป็นเวลากว่า 4 ปี Google ได้ประกาศว่าจะไม่ยกเลิกการใช้คุกกี้ของบุคคลที่สามในเบราว์เซอร์ Chrome อีกต่อไป โดยเน้นที่การปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้แทน
Google ประกาศแผนยกเลิกการใช้ Third-party Cookie ตั้งแต่ปี 2020 โดยมีระบบ Privacy Sandbox เข้ามาแทนสำหรับระบบโฆษณา เดิมที Google วางแผนจะยกเลิกการใช้คุกกี้บุคคลที่สามทั้งหมดในปี 2022 แต่เลื่อนออกไปเป็นปี 2023 และปี 2024 จนในปี 2024 ก็เริ่มทดสอบที่ 1% ก่อนจะประกาศเลื่อนอีกครั้งเป็นปี 2025 และล่าสุดคือการตัดสินใจไม่ยกเลิกคุกกี้บุคคลที่สามอีกต่อไป
Anthony Chavez รองประธานฝ่าย Privacy Sandbox ของ Google กล่าวว่า ในโพสต์บล็อกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Google "เสนอแนวทางใหม่ที่จะยกระดับตัวเลือกของผู้ใช้" โดยอนุญาตให้ผู้ใช้เลือกได้ว่าจะเปิดใช้งานคุกกี้บน Chrome หรือไม่ และสามารถปรับแต่งตัวเลือกนั้นได้ "เมื่อไรก็ได้"
"แทนที่จะเลิกใช้คุกกี้ของบุคคลที่สาม เราจะแนะนำประสบการณ์ใหม่ใน Chrome ที่ให้ผู้คนสามารถเลือกใช้คุกกี้ได้อย่างเหมาะสมกับการท่องเว็บ" Chavez เขียน
เหตุผลของการเปลี่ยนแปลงนี้ Google ระบุว่าการเปลี่ยนจากคุกกี้ของบุคคลที่สามนั้นต้องมี “การทำงานอย่างหนักจากผู้เข้าร่วมจำนวนมาก” และมี “ผลกระทบต่อผู้เผยแพร่ ผู้โฆษณา และทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาออนไลน์”
ที่มา 9to5google , campaignlive , blognone