Google Sheets เร็วขึ้น 2 เท่า! ฟีเจอร์ใหม่สุดล้ำที่คุณห้ามพลาด

Google Sheets เร็วขึ้น 2 เท่า! ฟีเจอร์ใหม่สุดล้ำที่คุณห้ามพลาด


Google Sheets กำลังอัปเดตฟีเจอร์ใหม่เพื่อให้การจัดรูปแบบ คำนวณ และจัดการข้อมูลของผู้ใช้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ไม่ว่าผู้ใช้จะเป็นมือใหม่หรือผู้เชี่ยวชาญด้าน Sheets บทความนี้จะนำเสนอความก้าวหน้าล่าสุดใน Sheets ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตั้งแต่การทำงานประจำวันไปจนถึงโครงการที่ซับซ้อน

ต่อยอดจากการปรับปรุงประสิทธิภาพก่อนหน้านี้ เช่น การเลื่อนตารางอย่างราบรื่นและการขยายขีดจำกัดของเซลล์ วันนี้ Google Sheets ขอแจ้งข่าวดีว่า ทาง Google ได้ยกระดับความเร็วในการคำนวณบนเบราว์เซอร์ Google Chrome และ Microsoft Edge สูงขึ้นเป็นสองเท่า ส่งผลให้ประสบการณ์การใช้งานสูตร การสร้างตารางพivot table การใช้ฟอร์แมตข้อมูลแบบเงื่อนไข และฟังก์ชันอื่นๆ ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ไม่ว่าผู้ใช้จะเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่กำลังวิเคราะห์รายได้ หัวหน้าฝ่ายการเงินที่จัดการข้อมูลมูลค่ามหาศาล หรือผู้จัดการแบรนด์ที่ตรวจสอบคำสั่งซื้อล่าสุดของผลิตภัณฑ์ ผู้ใช้ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้ใช้สะท้อนออกมาอย่างรวดเร็ว

ไม่ว่าไฟล์ของผู้ใช้จะมีขนาดใหญ่แค่ไหน หรือประเภทของการคำนวณที่ผู้ใช้ต้องการทำจะเป็นอะไร ตั้งแต่การคำนวณ SUM พื้นฐาน ไปจนถึงการค้นหาข้อมูลที่ซับซ้อน ตอนนี้การคำนวณของผู้ใช้จะทำงานได้เร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

โดยทางบริษัท ได้ร่วมมือกับทีม Google Chrome ในโครงการริเริ่มด้านประสิทธิภาพนี้ และยังได้ทำการปรับปรุงนี้เมื่อใช้ชีตในเบราว์เซอร์ Edge อีกด้วย ในอนาคต ทาง Googleคาดว่าการปรับปรุงเหล่านี้จะพร้อมใช้งานใน Safari และ Firefox เช่นกัน ซึ่งความเร็วในการคำนวณที่ได้รับการปรับปรุงนี้เกิดขึ้นได้โดย WasmGC ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเว็บใหม่ที่ช่วยให้การรันโค้ดเร็วขึ้น โดยผู้ใช้สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการปรับปรุงนี้ได้จากกรณีศึกษา นอกจากมงานยังมุ่งมั่นพัฒนาประสบการณ์การใช้งาน Sheets อย่างต่อเนื่อง เช่น การลดเวลาโหลดข้อมูลเบื้องต้น และการยกระดับประสิทธิภาพการคัดลอก/วาง และการใช้ฟิลเตอร์

เริ่มต้นใช้งาน Google Sheets ได้รวดเร็วกว่าที่เคย!

การสร้างสเปรดชีตมักเป็นงานที่น่าเบื่อหน่าย ไม่ว่าผู้ใช้จะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลมากแค่ไหน เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ประหยัดเวลาและเริ่มต้นได้อย่างรวดเร็ว บทความนี้ขอนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ที่จะช่วยผู้ใช้จัดการข้อมูลใน Google Sheets ได้ง่ายขึ้น

  • แถบด้านข้าง (side panel) - ฟีเจอร์ใหม่นี้จะช่วยวิเคราะห์ข้อมูลจากอีเมล เอกสาร และแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างสเปรดชีตที่ตรงกับบริบทที่ผู้ใช้กำลังทำงานอยู่
  • สรุปข้อมูลอัตโนมัติ - นอกจากการสร้างสเปรดชีตตามบริบทแล้ว ฟีเจอร์แถบด้านข้างยังสามารถสรุปข้อมูลในสเปรดชีตที่ผู้ใช้กำลังทำงานอยู่โดยอัตโนมัติ ช่วยให้ผู้ใช้ประหยัดเวลาในการวิเคราะห์ข้อมูล

โดย Ranjan Roy รองประธานฝ่ายกลยุทธ์ของ Adore Me กล่าวว่า :

"ทาง Googleสามารถเร่งความเร็วในขั้นตอนการวางแผนแคมเปญด้วยฟีเจอร์ "Help me organize" เพียงแค่พิมพ์ข้อความง่ายๆ เช่น "สร้างแผนงานโครงการสำหรับแคมเปญการตลาดแบบครบวงจรสำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในฤดูใบไม้ผลิ" Sheets จะสร้างเค้าโครงแผนงานคร่าวๆ ช่วยให้ทาง Googleเริ่มต้นโครงการได้อย่างรวดเร็ว"

Google Sheets เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ "เทมเพลตตารางสำเร็จรูป" ช่วยให้ผู้ใช้จัดการข้อมูลได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องเริ่มต้นสร้างตารางจากศูนย์ เทมเพลตเหล่านี้ครอบคลุมงานทั่วไปต่างๆ เช่น การจัดการโครงการ การวางแผงานอีเว้นท์ การจัดการคลังสินค้า และอื่นๆ อีกมากมาย

Google Sheets เร็วขึ้น 2 เท่า! ฟีเจอร์ใหม่สุดล้ำที่คุณห้ามพลาด

จัดการข้อมูลใน Google Sheets ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ฟีเจอร์ตารางใหม่ ช่วยให้การจัดการและปรับแต่งข้อมูลใน Google Sheets ง่ายขึ้น ปล่อยให้ Sheets ทำหน้าที่หนักในการจัดรูปแบบและจัดระเบียบข้อมูล ผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลากับการปรับแต่งเองอีกต่อไป ฟีเจอร์นี้จะนำเสนอการออกแบบที่ปรับปรุงใหม่ ประกอบด้วย:

เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการโครงการด้วยการแจ้งเตือนแบบกำหนดเองใน Google Sheets
ว่าจะเป็นการติดตามโครงการที่ซับซ้อน บริหารงบประมาณ วางแผนกำหนดเส้นตาย และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ความท้าทายคือการติดตามการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในสเปรดชีต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทีมที่มีการทำงานร่วมกันจำนวนมาก

ฟีเจอร์แจ้งเตือนตามเงื่อนไข ช่วยแก้ปัญหานี้! ผู้ใช้สามารถสร้างกฎภายในสเปรดชีตเพื่อให้ระบบส่งอีเมลแจ้งเตือนเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ตัวอย่างเช่น ตั้งค่าให้ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในคอลัมน์ "สถานะ"

ฟีเจอร์แจ้งเตือนตามเงื่อนไข เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของระบบการทำงานอัตโนมัติใน Google Sheets ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้และทีมงานสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้ทุกความเคลื่อนไหวภายในสเปรดชีต และไม่พลาดการอัปเดตที่สำคัญ

ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเพื่อลูกค้า

Google Sheets ไม่ได้เป็นเพียงแค่สเปรดชีตธรรมดาอีกต่อไป ด้วยพลังของปัญญาประดิษฐ์ (AI) Sheets ก้าวไปอีกขั้น สู่เครื่องมือบริหารโครงการที่ทรงพลัง ช่วยให้ทีมทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

Google Sheets ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยี ขนส่ง ค้าปลีก และสาธารณสุข ผู้ใช้จำนวนมากยืนยันว่า Google Sheets ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน และสนับสนุนการตัดสินใจเชิงธุรกิจที่สำคัญได้รวดเร็วขึ้น

อนาคตของ Google Sheets: ทีมงาน Google มุ่งมั่นพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับฟีเจอร์ล่าสุดและเริ่มต้นใช้งาน Google Sheets ได้ตั้งแต่วันนี้

 

ที่มา google


Google ประกาศปรับปรุงแอพกลุ่ม Google Workspace ของตัวเองบน Android
ทาง Google ได้ประกาศปรับปรุงแอพกลุ่ม Google Workspace ของตัวเองบน Android ให้รองรับหน้าจอได้กว้างและใหญ่ขึ้นกว่าเดิมโดยเฉพาะการ Drang and Drop ข้อ...
Google Workspace อัพเดทปรับปรุงฟีเจอร์เสียงใน Google Docs และ Slides
Google กำลังปรับปรุงคุณลักษณะเหล่านี้ การพิมพ์และแก้ไขโดยการพูดใน Google เอกสารหรือในบันทึกของผู้บรรยายใน Googleสไลด์ การนำเสนอสไลด์พร้อมค...
G suite เปิดให้ทดลองใช้งาน Google Contacts เวอร์ชันใหม่แล้ว
G suite เปิดให้ทดลองใช้งาน Google Contacts เวอร์ชันใหม่ ที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ดูทันสมัยมากขึ้น พร้อมกับแจ้งระยะเวลาในการปิดการใช้งานเว...

Invoice
Seminar
024609292
Line
Company