เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Google ได้เปิดตัวการอัปเดตการค้นหาที่เรียกว่า 'การอัปเดตเนื้อหาที่เป็นประโยชน์' ซึ่งแนะนำระบบการจัดอันดับอัตโนมัติที่ส่งเสริมเนื้อหาต้นฉบับและผลการค้นหาที่มีประโยชน์ ซึ่งตามรายงานของ Business Insider ผู้สร้างเนื้อหาจำนวนมากมักข้อวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับปัญหาที่เนื้อหาต้นฉบับของตนที่ถูกลดผลลัพธ์ลงเพื่อสนับสนุนเนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นโดย AI
เนื่องจากโมเดลภาษาขนาดใหญ่อย่าง ChatGPT ได้รับการพัฒนาโดยใช้ข้อมูลภายในเว็บตั้งแต่แรก ซึ่งถือเป็นการเพิ่มแนวโน้มว่าเนื้อหาที่ได้รับการปรับปรุงใหม่จะถูกรวมไว้ในเนื้อหาที่สร้างโดย AI และดูเหมือนว่าสิ่งนี้จะมองข้ามจุดมุ่งหมายในการโปรโมตเนื้อหาต้นฉบับ
โดยทาง Google ได้ให้ข้อสรุปไว้ว่า :
"ระบบเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ของ Google Search จะสร้างสัญญาณที่ใช้โดยระบบการจัดอันดับอัตโนมัติของเรา เพื่อให้แน่ใจว่าผู้คนจะเห็นเนื้อหาต้นฉบับที่เป็นประโยชน์ซึ่งสร้างขึ้นสำหรับคนในผลการค้นหาได้ดียิ่งขึ้น หน้านี้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทำงานของระบบ และสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อประเมินและปรับปรุงเนื้อหาของคุณ
Business Insider มุ่งไปที่กระทู้ใน ฟอรัม WebmasterWorld.com สำหรับเจ้าของเว็บไซต์ โดยมีผู้ใช้รายหนึ่งได้มีการให้ข้อคิดเห็นว่า 'รูปแบบยาว เขียนดี มีการวิจัยอย่างดี เต็มไปด้วยเนื้อหาภาพต้นฉบับ' ของพวกเขาสูญเสียการค้นหาของ Google ไปเป็น '500 คำ AI สร้าง c***' โดยผู้ใช้แนะนำว่า Google มีข้อบังคับให้ผู้ใช้เผยแพร่ 'AI spam or die'
Google มักจะเผยแพร่การอัปเดตใหม่สำหรับเครื่องมือค้นหาอยู่เสมอ เพื่อปรับปรุงประสบการณ์และเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้จัดการผลการค้นหาด้วยเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมมากเกินไป ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจทำให้ผู้ใช้รับส่งข้อมูลล้มเหลวชั่วคราวจนกว่าจะอัปเดตบางส่วนของเว็บไซต์เพื่อให้ตรงกับความต้องการของการอัปเดตอัลกอริธึมการค้นหาใหม่
และจากการอัปเดตล่าสุด ทางGoogle มีข้อแนะนำให้เจ้าของเว็บไซต์ดูคู่มือการประเมินตนเองเพื่อดูว่าเว็บไซต์ของตนเป็นไปตามข้อกำหนดล่าสุดหรือไม่ หากผู้ใช้เป็นเจ้าของเว็บไซต์ที่ได้รับผลกระทบในทางลบ คำแนะนำดังกล่าวคือการค้นหาวิธีแก้ไข
ที่มา neowin