Excel เวอร์ชันเว็บโฉมใหม่! อินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่ทันสมัย ใช้งานง่าย และฟีเจอร์ครบครัน

Excel เวอร์ชันเว็บโฉมใหม่! อินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่ทันสมัย ใช้งานง่าย และฟีเจอร์ครบครัน


ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Microsoft ได้มีการอัปเดตโปรแกรมสเปรดชีต Excel เวอร์ชัน Windows และ Mac โดยฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาได้แก่ การใส่ช่องเลือก (checkbox) ฟังก์ชั่น Regular Expression (Regex) ใหม่ และล่าสุดคือรองรับไฟล์รูปแบบ ODF 1.4

อย่างไรก็ตาม เวอร์ชันเว็บของ Excel ก็ไม่ได้ถูกละเลยเช่นกัน ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อวันที่ 2 กรกฏาคม 2567 ที่ผ่านมา Microsoft ได้ประกาศว่ากำลังปรับปรุงหน้าตาใหม่ด้วยอินเทอร์เฟซผู้ใช้ใหม่ที่เพิ่มฟังก์ชันใหม่ๆ เข้ามา

Excel เวอร์ชันเว็บโฉมใหม่! อินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่ทันสมัย ใช้งานง่าย และฟีเจอร์ครบครัน

ผู้ใช้สามารถเห็นความแตกต่างโดยรวมระหว่าง Excel เวอร์ชันเก่าบนเว็บและรุ่นใหม่ได้ในภาพด้านบนนี้ ในโพสต์บล็อก Microsoft ได้พูดถึงการอัปเดตแอป Excel บนเว็บใหม่เพิ่มเติมถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือ การปรับขนาดแถวและคอลัมน์ใน Excel จะเร็วขึ้นมากด้วยเวอร์ชันเว็บใหม่ ผู้ใช้สามารถเลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่ขอบของส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ใน Excel จากนั้นคลิกที่ขอบนั้นและกดเมาส์ค้างเพื่อปรับขนาดแถวหรือคอลัมน์ได้

Excel เวอร์ชันเว็บใหม่ยังช่วยให้การเพิ่มแถวและคอลัมน์ใหม่ทำได้ง่ายขึ้น เพียงแค่เลื่อนเคอร์เซอร์ไปเหนือส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ จากนั้นคลิกที่วงกลม เคอร์เซอร์จะเปลี่ยนเป็นไอคอน "+" ซึ่งผุ้ใช้สามารถคลิกอีกครั้งเพื่อสร้างแถวหรือส่วนหัวใหม่ได้

ฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพิ่มเติมใน Excel เวอร์ชันเว็บ :

  • ผู้ใช้สามารถแสดงแถวหรือคอลัมน์ที่ซ่อนอยู่ด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว และดูข้อมูลทั้งหมดของคุณได้ทันที เพียงเลื่อนเมาส์ไปเหนือส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ จากนั้นเลือกลูกศรเล็กๆ ที่ปรากฏขึ้น
  • ให้ส่วนหัวหรือคอลัมน์ที่สำคัญปรากฏให้เห็นขณะที่ผู้ใช้เลื่อนเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลที่สำคัญยังคงปรากฏให้เห็น ไม่ว่าผู้ใช้จะเลื่อนลงไปไกลแค่ไหนหรือเลื่อนผ่านสเปรดชีตของคุณก็ตาม เมื่อต้องการทำเช่นนี้ ให้ลากจุดจับที่มุมซ้ายบนของส่วนหัวแล้วลากไปยังตำแหน่งที่ต้องการ หากต้องการเปลี่ยนแผงตรึงที่มีอยู่ เพียงลากเส้นแผงตรึง
  • ผู้ใช้สามารถจัดเรียงองค์ประกอบในเวิร์กชีตของผู้ใช้ได้อย่างง่ายดายด้วยการลากและวาง ทำให้การจัดระเบียบข้อมูลเป็นเรื่องง่าย หากต้องการลองใช้ฟีเจอร์ลากและวาง ให้เลือกแถวหรือคอลัมน์ใดๆ กดค้างไว้แล้วลากเมื่อเคอร์เซอร์แสดงไอคอนรูปมือ จากนั้นจึงวางในแถวหรือคอลัมน์อื่น
  • เพื่อเน้นเซลล์ที่สำคัญและเน้นข้อมูลที่สำคัญปรับปรุงการอ่าน ในการใช้ฟีเจอร์นี้ เพียงเลือกแถว คอลัมน์ ช่วงเซลล์ หรือเซลล์แต่ละเซลล์ ผู้ใช้สามารถใช้ฟีเจอร์ “ระบายสีเซลล์” ได้ตามต้องการ

คุณลักษณะทั้งหมดนี้ควรพร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้เว็บ Excel ทุกคนแล้ว

สรุป
ไมโครซอฟท์ได้อัปเดต Excel เวอร์ชันเว็บด้วยอินเทอร์เฟซผู้ใช้ใหม่  การอัปเดตครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานและทำให้ Excel เวอร์ชันเว็บใช้งานง่ายขึ้น ฟีเจอร์ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นนั้นควรจะพร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้ Excel เวอร์ชันเว็บทุกคนแล้ว  อย่างไรก็ตามการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ  อาจใช้เวลา rollout  ไปยังผู้ใช้บางกลุ่ม

 

ที่มา : neowin


Copilot รองรับการใช้งาน Microsoft 365 ผู้ช่วยเข้าถึงข้อมูลองค์กรได้อย่างง่ายดายบนเดสก์ท็อป
กลยุทธ์การนำ Copilot ไปใช้ คือการมอบเครื่องมือนี้ให้กับพนักงานเพื่อช่วยยกระดับการทำงาน โดย Microsoft ได้ระบุว่า Copilot ในระบบปฏิบัติการ Windows ทำห...
Microsoft Teams iOS อัพเกรดใหม่! เพิ่มฟีเจอร์
Microsoft ได้เพิ่มคุณสมบัติใหม่ให้กับแอปพลิเคชันมือถือ Teams บน iOS ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับพนักงานด่านหน้าที่ใช้สมาร์ทโฟนเพื่อดูและบันทึกสิ่งต่างๆ...

Invoice
024609292
Line
Company