Email Marketing อีกหนึ่งเครื่องมือที่สามารถสร้างรายได้ทางธุรกิจได้อย่างดีแต่มักจะถูกมองเป็นลำดับท้ายๆแม้ว่าในปัจจุบันการทำการตลาดผ่านอีเมลนั้นจะไม่เป็นที่นิยมเท่ากับ Social media แต่ Email marketing ก็ยังสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้และยังต่อเนื่องมากขึ้นโดยเฉพาะกับกลุ่มลูกค้าเก่าและในวันนี้จะพามาเจาะลึกเกี่ยวกับ Email Marketing แบบฉบับรวดเดียวก็สามารถนำไปต่อยอดสร้างรายได้ให้กับธุรกิจแบบสุดปัง
Email Marketing คือ การทำการตลาดผ่านทาง Email เช่น Email แจ้งข่าวสาร Email แจ้งโปรโมชั่นส่วนลดของแถมต่างๆแก่สมาชิกหรือลูกค้าในธุรกิจของเราโดยผู้รับ Email ได้ทำการยินยอมรับข่าวสารเหล่านี้โดย Email Marketing นั้นแตกต่างจาก Spam Mail (ผิดกฎหมาย) อย่างสิ้นเชิงการที่เราจะส่ง Email Marketing เรานั้นต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของ Email นั้นก่อนจึงสามารถส่งข่าวสารไปได้ซึ่งวิธีการนี้เป็นวิธีการที่เป็นมิตรและยังถูกกฎหมายผู้รับเองก็มีสิทธิ์ที่จะอนุญาตหรือยกเลิก Email Marketing ที่เราส่งไปได้ทุกเวลาอีกเช่นกัน เมื่อผู้คนมีความต้องการที่จะรับรู้ข่าวสารโปรโมชั่น หรือส่วนลดที่เราทำการ Email Marketing มากขึ้นนั้นจึงเป็นสัญญาณที่ดีว่าสิ่งเรากำลังมอบให้ลูกค้าหรือสมาชิกของเรานั้นมีประโยชน์และมีคุณค่าทั้งยังสร้าง CRM (Customer Relationship Management) หรือความสัพธ์ที่ดีแก่ลูกค้าอีกด้วย
ปัจจัยหลักสำคัญที่ควรหันมาใช้ Email Marketing ทั้ง 4 ข้อที่ดีและง่ายมากที่สุดที่จะส่ง Email Marketing ไปให้ลูกค้าสัก50-100 คนหรืออาจจะมากกว่านั้นที่อีเมลธรรมดาจะไม่สามารถทำได้อย่างครอบคลุมและไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป
1. จำนวนอีเมลที่ต้องการส่ง
ถ้าคุณต้องการส่งอีเมลโปรโมชั่นให้กับลูกค้าทั้งหมดของคุณการส่งอีเมลแบบธรรมดาหนึ่งต่อหนึ่งอาจจะมีเหงื่อตกกันบ้าง หากคุณมีลูกค้าเป็นพันๆที่ต้องการเสนอโปรโมชั่นแต่หากใช้
Email Marketing จะสามารถส่งอีเมลได้ครั้งละมากๆไม่ว่าจะพันหรือหมื่นอีเมลพร้อมๆกันก็จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไปตัวEmail marketing จะทยอยส่งไปให้ผู้รับพร้อมๆกันเองรับรองว่าได้รับข้อมูลครบถ้วนและครบอีเมลที่เรากำหนดแน่นอน
2. การส่งอีเมลแบบอัตโนมัติ
Email Marketing ทุกรูปแบบจะมีฟีเจอร์ Transactional Service ซึ่งฟีเจอร์นี้จะช่วยทุ่นแรงทำให้ไม่จำเป็นต้องส่งอีเมลแบบเดิมซ้ำไปมายกตัวอย่างเช่น ถ้ามีคนมา Subscribe คุณด้วยอีเมล ฟีเจอร์นี้จะตั้งค่าให้ระบบส่งอีเมลต้อนรับไปหาคนนั้นโดยอัตโนมัติใช้ระยะเวลาเพียง1-2 นาทีเท่านั้น
3.การวิเคราะห์ข้อมูล
สิ่งที่ Email marketing จะมอบให้คุณนั้นอีเมลธรรมดาก็ไม่สามารถทำให้คุณได้อย่างนี้คือการวิเคราะห์ข้อมูล Email marketingจะสามารถวัดผลได้ว่ามีคนเปิดอีเมลจำนวนกี่คน มีคนสนใจหรือคลิกไปที่ตำแหน่งไหนบ้างแต่ถ้าคุณอยากจะทราบถึงขั้นว่าใครคนไหนเป็นคนเปิดอีเมลหรือไม่เปิดEmail marketing ของคุณก็สามารถทำได้เช่นกัน
4.ไม่ถูกมองว่าเป็น spam
ถ้าเราใช้อีเมลเดิมๆส่งไปหาลูกค้าซ้ำๆกันเรื่อยๆโดยที่ลูกค้าไม่สนใจสิ่งที่ลูกค้าจะทำคือนำอีเมลโปรโมชั่นของคุณเข้า Folder spam ที่นี้ต่อไปครั้งหน้าคุณยังส่งอีเมลเหล่านี้ไปมันจะถูกมองว่าเป็น spam ทันทีและย้ายเข้าไปยัง Folder spam ของลูกค้าอัตโนมัติทำให้เสียโอกาสในการเสนอขายหรือเสียลูกค้าไปเลย
ทั้ง4ปัจจัยหลักเป็นเหมือนเครื่องมือช่วยให้เพิ่มยอดขายในธุรกิจให้ดีขึ้นในส่วนการทำEmail marketing นั้นข้อดีของมันอาจจะมีมากกว่านี้แต่มันคือการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ไม่มีวันเสื่อมคลายให้กับธุรกิจและลูกค้าของเรา
หากทำ Email marketing ได้ดีคนที่อ่านจะรู้สึกเหมือนว่ากำลังคุยอีเมลกับเขาแบบ 1 ต่อ 1 เลยแหละเมื่อเทียบกับการทำโฆษณาแบบ Social media แล้ว Email marketing นั้นควรเป็นอีกช่องทางเอาไว้เอาใจลูกค้าและเสนอการขายให้ธุรกิจนั้นเติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป