ในยุคที่การสร้างสรรค์เนื้อหาผ่านเทคโนโลยี AI กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง อโดบี (Adobe) ประกาศขยายฟีเจอร์ Content Credential ด้วยการเตรียมเปิดตัว ‘Content Authenticity’ ซึ่งเป็นเว็บแอปฟรีที่ออกแบบมาเพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถใส่เครดิตผลงานของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นการป้องกันไม่ให้ AI ใช้ผลงานเหล่านั้นได้
ด้วย Content Authenticity ครีเอเตอร์สามารถระบุข้อมูลความเป็นเจ้าของผลงานได้อย่างชัดเจน โดยสามารถกรอกข้อมูล เช่น ชื่อ, เว็บไซต์, หรือ Social Media ของตนลงในภาพ, วิดีโอ, และเสียง นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนการเพิ่มข้อมูลเพิ่มเติมในรูปแบบ metadata ซึ่งช่วยเสริมความชัดเจนในสิทธิ์การเป็นเจ้าของ
อีกหนึ่งจุดเด่นของเว็บแอปนี้คือการให้โอกาสครีเอเตอร์ในการกำหนดสิทธิ์ว่าอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ AI ใช้ผลงานของตนไปใช้ในการฝึกสอน ซึ่งเป็นการปกป้องผลงานของครีเอเตอร์จากการถูกใช้โดยไม่ถูกต้อง
เว็บแอป Content Authenticity จะสามารถใช้งานได้กับแอปต่างๆ บน Creative Cloud เช่น Firefly, Photoshop, และ Lightroom โดยฟีเจอร์ Content Credential ได้ถูกพัฒนามาแล้วในแอปเหล่านี้ และที่สำคัญ ฟีเจอร์ใหม่นี้ยังรองรับผลงานที่ไม่ได้สร้างจากแอปในเครือ Adobe อีกด้วย
ปัจจุบันผู้ใช้สามารถลองใช้งาน Adobe Content Credential ในรูปแบบ Extension ของ Google Chrome ได้แล้ว ในขณะที่เว็บแอปเวอร์ชันเบต้าจะเปิดตัวให้ใช้งานฟรีในช่วงไตรมาสแรกของปี 2025 สำหรับผู้ที่สนใจสามารถลงชื่อเพื่อเป็น Waitlist และรอรับการแจ้งเตือนการเปิดใช้งานได้ที่ https://contentauthenticity.adobe.com/
สรุป
การเปิดตัว ‘Content Authenticity’ ของ Adobe เป็นอีกก้าวสำคัญในการสนับสนุนครีเอเตอร์ในยุคดิจิทัล ช่วยให้สามารถปกป้องผลงานของตนเองและระบุเครดิตอย่างถูกต้อง ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความโปร่งใสในวงการสร้างสรรค์เนื้อหาในยุคที่ AI กำลังมีบทบาทสำคัญอย่างมาก
ที่มา rainmaker